วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

จ.ตราด เตรียมขยายองค์ความรู้การปลูกผักปลอดสารพิษจากแปลงผัก GAP สู่เกษตรกร และประชาชนผู้สนใจ

(30 ม.ค. 57) นายณรงค์ ธีระจันทรางกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พร้อมด้วยนายนุวัตร แพงเรือน เกษตรและสหกรณ์จังหวัดตราด ผู้แทนเกษตรจังหวัดตราด และนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร เยี่ยมชมกิจกรรมปลูกผักในโรงเรือน โครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและการสร้างมูลค่า "กิจกรรมส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัย” งบพัฒนาจังหวัดปี 2556 ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตราด บริเวณแปลงผักของนายนายเมธี ยี่หวา เกษตรกรมืออาชีพที่บุกเบิกการปลูกมะเขือเทศในโรงเรือน ที่บ้านเลขที่ 85/1 หมู่ที่ 6 ตำบลเนินทราย อำเภอเมืองตราด

สำหรับเกษตรกรายนี้นับเป็นผู้บุกเบิกการปลูกมะเขือเทศในโรงเรือนระบบ "อีแว๊ป” ของจังหวัดตราด โดยมีการควบคุมอุณหภูมิ ในการปลูกระยะเวลา 6-12 เดือน มีกระบวนการผลิตมะเขือเทศ ที่ผ่านมาตรฐาน จีเอพี (GAP : Good Aquaculture Practice ด้านพืช) จากกรมวิชาการเกษตร จนสามารถสร้างรายได้นับแสนบาทต่อปี นอกจากนี้เกษตรกรรายนี้ยังมีการผลิตพืชผักหลายชนิด เช่น มะระจีน กวางตุ้ง ถั่วฝักยาว ที่มีการปลูกนอกมุ้ง แต่มีการใช้ปุ๋ยทางน้ำผ่านระบบการให้น้ำ มีการผสมเปลือกมะพร้าว ปุ๋ยหมักและธาตุอาหารที่จำเป็นเฉพาะต้นก่อนปลูก ซึ่งเกษตรกรรายนี้จะศึกษาเรียนรู้ธาตุอาหารที่จำเป็นสำหรับพืช แต่ละชนิด ตรวจสอบ/วิเคราะห์คุณภาพดินและน้ำก่อนปลูก วางแผนการผลิตและจำหน่าย โดยปัจจุบันเกษตรกรรายนี้ สามารถวางจำหน่ายผลผลิตที่ร้านค้าสหกรณ์ตราด ในนามโลโก้ "บ้านผัก” โดยเฉพาะมะเขือเทศพันธุ์เชอรี่ ขนาดผลมาตรฐานเท่ากันทั้งช่อ อายุการเก็บเกี่ยวได้ไม่น้อยกว่า 8 เดือน เริ่มออกดอกแล้วปลูกประมาณ 30-40 วัน

อย่างไรก็ตามหลังจากการตรวจเยี่ยมเกษตกรรายนี้แล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งนำองค์ความรู้จากเกษตรกรรายนี้ เผยแพร่ให้เกษตรกรและผู้สนใจ ให้รู้จักวิธีการปลูกผักกินเอง ไม่เป็นมะเร็งแน่นอน "รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราดกล่าวทิ้งท้าย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น