วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดฉะเชิงเทรา จัดพิธีถวายราชสดุดี เนื่องในวันฉัตรมงคล 5 พฤษภาคม เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

วันนี้ (5 พ.ค. 57)  นายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นำข้าราชการ ทหาร  ตำรวจ  พนักงานรัฐวิสาหกิจ  พ่อค้า ประชาชน ประกอบพิธี ถวายราชสดุดี เนื่องในวันฉัตรมงคล   ณ ศาลาจัตุรมุข  หน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา  โดยภายในงานจัดให้มีพิธีทางสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล  จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ประธานในพิธีได้เปิดกรวยดอกไม้  ถวายราชสักการะ พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และกล่าวคำถวายอาศิรวาทนวมินทรมหาราชาธิราชเจ้า ราชสดุดี ต่อด้วยผู้ร่วมพิธีร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและสดุดีมหาราชา  เพื่อแสดงความจงรักภักดี และ และน้อมรำลึกถึงในโอกาสอันเป็นมหามงคลสมัยที่เสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติ และทรงครองแผ่นดินโดยธรรม เป็นผลให้ประเทศชาติมีความมั่นคงเจริญก้าวหน้า ประชาชนอยู่ด้วยความร่มเย็นเป็นสุขตลอดมา

วันฉัตรมงคล เป็นวันที่รำลึกถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี และราชอาณาจักรไทย ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ ต่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 และดำรงพระอิสริยยศเป็น "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช"เนื่องจากยังมิได้ทรงผ่านพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ก็เสด็จพระราชดำเนินไปทรงศึกษาอยู่ ณ ทวีปยุโรป จนกระทั่งทรงบรรลุนิติภาวะ จึงได้เสด็จนิวัติประเทศไทย ดังนั้นรัฐบาลไทยและ พสกนิกร จึงได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อม จัดงาน     พระราชพิธีฉลองพระเศวตฉัตร หรือรัฐพิธีฉัตรมงคล หรืออาจเรียกว่าพระราชพิธีฉัตรมงคล   ซึ่งกระทำในวันบรมราชาภิเษก ถวายเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 ทั้งนี้พระบาทสมเด็จ    พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้มีพระปฐมบรมราชโองการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนั้นว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา     ปวงพสกนิกรชาวไทยจึงได้ถือเอาวันที่ 5 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันฉัตรมงคล   เพื่อน้อมรำลึกถึงวันสำคัญนี้



ชาญณรงค์ /ข่าว
       ธนภัทร-ภาพ
    ส.ปชส.ฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น