วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นการออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พื้นที่ตำบลแหลมกลัด อ.เมืองตราด หลังพบปัญหาค่อนข้างรุนแรง

(22 พ.ค. 57) นายพยัคฆพันธุ์ โพธิ์แก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ในพื้นที่ตำบลแหลมกลัด อำเภอเมืองตราด ครั้งที่ 1 ซึ่งกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยกลุ่มบริษัมที่ปรึกษาโครงการฯ จัดขึ้นที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลแหลมกลัด อำเภอเมืองตราด โดยมีประชาชนในพื้นที่ตำบลแหลมกลัดรวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กับโครงการเข้าร่วมเวทีครั้งนี้

นายสุมล เกียงแก้ว วิศวกรโยธา ชำนาญการพิเศษ กรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า พื้นที่หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 10 ตำบลแหลมกลัด เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ประสบปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันทรัพย์สินของประชาชนและทรัพย์สินของทางราชการที่ได้รับผลกระทบ กรมโยธาธิการและผังเมืองจึงได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัมที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัทเอส ที เอส เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท แมคโครคอนซัลแตนท์ จำกัด ดำเนินการดำเนินการออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ความยาว 1,600 เมตร เพื่อให้ครอบคลุมแนวชายฝั่งที่ประสบปัญหาการกัดเซาะ โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 450 วัน โดยเริ่มปฏิบัติงานระหว่างวันที่ 22 พฤศจิกายน 2556 กำหนดแล้วเสร็จภายในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2558 ดังนั้นเพื่อเป็นการคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่จะเอื้อประโยชน์สูงสุดในการดำเนินโครงการ และสอดคล้องกับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ.2548 จึงได้กำหนดจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการ แนะนำโครงการฯ ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน ได้รับทราบรายละเอียด การดำเนินโครงการ และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจึงได้มีการจัดเวทีในครั้งนี้ขึ้น

ด้าน นายประดิษฐ์ คุ้มชนม์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแหลมกลัด กล่าวว่า พื้นที่ตำบลแหลมกลัดมีหาดทรายยาว 22 กิโลเมตร เกิดปัยหากัดเซาะชายฝั่งค่อนข้างรุนแรง โดยในบางปีพื้นที่ดินถูกกัดเซาะชายฝั่งนับ 100 ไร่ จึงเป็นสิ่งที่ดีที่ภาครัฐให้ควาสำคัญในการแก้ไขปัยหากัดเซาะชายฝั่งให้กับประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น