วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ ชลบุรี จัดการประชุมเตรียมพร้อมจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม

วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานในการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี ณ ห้องประชุมชลบุรี ศาลากลางจังหวัดชลบุรี ชั้น3 อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 96/2557 ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2557 เรื่อง การจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม ให้จังหวัดจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมขึ้น เพื่อทำหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ให้บริการข้อมูลข่าวสาร ให้คำปรึกษารับเรื่องปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะของประชาชน และทำหน้าที่เป็นศูนย์บริการร่วมตามมาตรา 32 แห่งประราชกฤษฏีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 โดยจัดตั้งขึ้น ณ ศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่อื่นตามที่เห็นสมควร และประกาศให้ประชาชนทราบทั่วกัน

นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรีขึ้น จึงได้อาศัยอำนาจตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี ณ ศาลากลางจังหวัดชลบุรี และแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี และคณะทำงานชุดปฏิบัติการศูนย์ฯ ซึ่งมีผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 14 ผู้บัญชาการกองบัญชาการช่วยรบที่ 1 และอัยการจังหวัดชลบุรี เป็นคณะที่ปรึกษาศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี ส่วนคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี มีผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานกรรมการ มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ทุกท่านเป็นรองประธานกรรมการ มีหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงาน มีรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดชลบุรี (ฝ่ายทหาร) และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีเป็นกรรมการ มีหน้าที่กำกับดูแลและตรวจสอบการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด คณะทำงานชุดปฏิบัติการ และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 96/2557 ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2557 ให้บริการรับเรื่องราวร้องทุกข์ทุกประเภทในจังหวัดชลบุรี และเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทุกเรื่อง ให้สำเร็จลุล่วงไปโดยเร็ว ตลอดจนให้บริการตามหลักการศูนย์ดำรงธรรม โดยมีการบริการ 5 เรื่อง (เช่น การบริการข้อมูลข่าวสารและให้คำปรึกษา การใช้บริการรับเรื่อง-ส่งต่อ (Service Link) การให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) การรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์และข้อมูลประกอบการร้องทุกข์ผ่านช่องทางเว็บไซต์สายตรงผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และการรับเรื่องปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะของประชาชน) และดำเนินการอื่นไดตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี มอบหมาย

นอกจากนี้ได้แต่งตั้งคณะทำงานชุดปฏิบัติการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี โดยมีปลัดจังหวัดชลบุรี เป็นหัวหน้าคณะทำงาน มีหัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นคณะทำงาน มีหน้าที่เป็นชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจหรือหน่วยเคลื่อนที่เร็วให้ความช่วยเหลือเรื่องสำคัญเร่งด่วน ในการแก่ไขปัญหาของประชาชนตามที่ร้องเรียนหรือร้องทุกข์ ปฏิบัติงานและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องปัดภัยพิบัติสาธารณะการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าและทรัพยากรธรรมชาติการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ การคุ้มครองป้องกันและช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับความเป็นธรรม การบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคมและสามารถแก้ไขปัญหาของประชาชนให้เสร็จสินอย่างรวดเร็ว รางงานผลการดเนินการตามข้อ1) และข้อ2) ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีทราบ และดำเนินการอื่นใดตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี มอบหมาย

อย่างไรก็ตามผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ให้อำเภอทุกอำเภอจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมระดับอำเภอ โดยมีคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ดำรงธรรมอำเภอและคณะทำงานเฉพาะกิจของอำเภออีกด้วย




ปริญญา/ข่าว/ภาพ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น