วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

การมอบนโยบายเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. 2 กุมภาพันธ์ 2557

การมอบนโยบาย
การเตรียมการเลือกตั้ง สส.แบบแบ่งเขตจังหวัดระยอง
2 ก.พ. 57 ของ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง (นายวิชิต ชาตไพสิฐ) ในการ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดระยอง ณ ภักดีศรีสงคราม ชั้น 4

ศาลากลางจังหวัดระยอง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

จังหวัดระยอง "ผลไม้รสล้ำ อุตสาหกรรมก้าวหน้า น้ำปลารสเด็ด เกาะเสม็ดสวยหรู สุนทรภู่กวีเอก "

จังหวัดระยอง แบ่งเขตเลือกตั้ง 4 เขต จาก 8 อำเภอ 54 ตำบล 439 หมู่บ้าน จำนวนประชากร 658,147 คน จำนวนผู้มีสิทธิ์ เลือกตั้ง 471,863 คน

หน่วยเลือกตั้ง 790 หน่วย หน่วยเลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดระยอง ณ สนามกีฬากลางจังหวัดระยอง และหน่วยเลือกตั้งกลางล่วงหน้า ณ เขตเลือกตั้ง 4 แห่ง จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด 3,347 คน และใช้สิทธิ์ล่วงหน้าในเขต 267 คน

มีผู้สมัคร ส.ส. 10 คน พรรคการเมือง 5 พรรค
พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครทุกเขตเลือกตั้ง 5 พรรค ได้แก่ พรรคเพื่อไทย, พรรคชาติพัฒนา, พรรคเงินเดือนประชาชน, พรรคเสียงประชาชน, และพรรคคนขอปลดหนี้

จังหวัดระยอง ตั้งศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง ส.ส. 2557 ขึ้น ณ ศาลากลางจังหวัดระยอง ชั้น 4 ห้องสิงห์บุรานุรักษ์ โดยมีนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ประธานกรรมการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดทุกท่าน รองประธานกรรมการ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ และมีปลัดจังหวัดระยอง เป็นกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่ในการอำนวยการให้การสนับสนุนและประสานงานการเลือกตั้ง ส.ส. ตามภารกิจที่ กกต.ระยองร้องขอ พร้อมการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง โดยคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดระยอง มีอำนาจหน้าที่ รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ จัดทำรายชื่อผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง เฝ้าระวัง กดดัน ติดตามพฤติการณ์อย่างใกล้ชิด
              - เข้มงวด กวดขัน การควบคุมอาวุธปืน กระสุนปืน วัตถุระเบิด ตามแนวทางการปราบปรามผู้มีอิทธิพลอย่างใกล้ชิด
               - ตั้งแหล่งข่าว และหาข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ที่ก่อให้เกิดความรุนแรงในระหว่างนี้เป็นต้นไป และเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแส ผู้มีอิทธิพลผ่านสื่อต่างๆ ของจังหวัดและอำเภอ
                - ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลและองค์กรต่างๆ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่มิให้กระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะแนวโน้มการกระทำผิด ความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง
                  จังหวัดระยอง ภายใต้การนำ นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง
                - ย้ำให้ข้าราชการ หน่วยงานรัฐ วิสาหกิจ, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน วางตัวเป็นกลางทางการเมือง โดยยึดถือหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นสำคัญ
                -รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผ่านกลไกสื่อทุกรูปแบบ
                 - การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม บนสถานการณ์ไม่ปกติ
 ผลความก้าวหน้าการดำเนินงานที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.พ. นี้
                 1. ด้านรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดระยองร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนการเลือกตั้ง ช่วงที่ผ่านมา เพื่อยับยั้งและลดความรุนแรงการเกิดคดี ในช่วงระหว่างมีการเลือกตั้ง ปล่อยขบวนกวาดล้างอาชญากรรมรวมทั้งกำลังตำรวจ พนักงานฝ่ายปกครอง และสมาชิก อส.
                ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา (26 มค. –31มค.57)
                1. จับกุมผู้กระทำผิด ตามแบบ พ.ร.บ. อาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืน จับกุมได้ 16 ราย ผู้ต้องหา 16 คน ของกลางอาวุธปืน 16 กระบอก กระสุนปืน 96 นัด วัตถุระเบิด 1 ราย ผู้ต้องหา 1 คน วัตถุระเบิด 6 ลูก
              2. จับกุมผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ. ยาเสพติด จับกุม 106 ราย ผู้ต้องหา 106 คน ของกลางยาบ้า 2,699 เม็ด
             ขณะที่ จังหวัดระยอง ระดมกำลังตำรวจทั้งหมด เตรียมพร้อมรับมือเลือกตั้ง โดยสั่งการให้ตำรวจ ทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย 2 กพ.นี้ ร่วมกับฝ่ายปกครอง
              2. ด้านสังคมและการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง
            จังหวัดระยองร่วมกับ กกต.,ระยอง ฝ่ายปกครอง, สถานศึกษา, หน่วยงานภาครัฐ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ได้มีการสนับสนุนส่งเสริมการเลือกตั้งดังนี้
             1.ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดระยองคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อย กกต,ระยอง, นายอำเภอทุกอำเภอ, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอทุกแห่ง เตรียมพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส. ในการอำนวยความสะดวก และการสนับสนุนภาครัฐ รวมทั้งมอบนโยบายการเลือกตั้ง ส.ส. การวางตัวเป็นกลางแก่ผู้บริหาร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งเป็นแกนนำในการรณรงค์การเลือกตั้ง ดังกล่าวด้วย
            2. จังหวัดระยอง, กอ.รมน. จ.ระยอง ร่วมกับ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง และส่วนอื่นๆ ขานรับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การเลือกตั้ง, ความมั่นคง และการวางตัวเป็นกลาง การมีส่วนร่วม ร่วมรับผิดชอบ ร่วมแก้ไขปัญหา
           3. จังหวัดระยองร่วมกับฝ่ายปกครอง จัดตั้งอาสาสมัครปกป้องสถาบัน (อสป) จังหวัดระยองขึ้น ผู้ประสานงานพลังแผ่นดิน ลูกเสือชาวบ้าน และอสม. เพื่อเป็นแกนนำในการรณรงค์สร้างจิตสำนึก ลดปัญหาความขัดแย้ง สร้างความสามัคคี ช่วยกันขยายผลและเผยแพร่แนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง และขยายผลกันต่อไป อย่างทุ่มเท เสียสละ รวมทั้งการรณรงค์การเลือกตั้งทุกระดับ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ เป้าหมาย อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผลต่อไป
          4. จังหวัดระยอง ร่วมกับสถานศึกษาทุกแห่ง ประชาสัมพันธ์จังหวัด, สวท.ระยองและวิทยุชุมชน ชูเลือกตั้ง รณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านนักเรียน นักศึกษา และกลไกสื่อมวลชน โดยมีสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จ.ระยอง, และวิทยุชุมชน
            ขณะที่ กกต.ระยอง ได้ดำเนินการเลือกตั้งและสนับสนุนผู้สมัคร สส. ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง ได้แก่
            1. จัดหาสถานที่ติดป้ายประกาศ
            2 . จัดทำใบปลิวผู้สมัครส่งถึงผู้มีสิทธิ์ถึงบ้าน
           3. จัดสรรเวลา สถานีวิทยุหลัก, วิทยุชุมชน และเคเบิ้ลทีวี แนะนำผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้ง ตั้งแต่ 27- 31 มกราคมนี้ เป้าหมายสถานวิทยุหลัก วิทยุชุมชนทุก แห่งในพื้นที่ฯ
           ทั้งนี้ กกต.ระยอง มีเป้าหมายให้การเลือกตั้ง ส.ส. ให้เป็นไปโดยบริสุทธิ์ ยุติธรรม เที่ยงธรรมมากที่สุด ในสถานการณ์ไม่ปกติ จึงไม่ได้ตั้งเป้าหมายจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์แต่อย่างใด แต่ การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะ เป็นการเลือกตั้งเพื่อให้บ้านเมืองก้าวต่อไปได้ และการปฏิรูปหลังเลือกตั้งมีแน่นอน เนื่องจากทุกพรรคการเมืองได้ตั้งสัตยาบรรณร่วมกันไว้แล้ว


เลือกตั้งเป็นหน้าที่ เพื่อศักดิ์ศรี ชาวระยอง


ข้อมูลโดย สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง โทร. 038-694101-2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น