วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สภาเกษตรกร ร่วมกับ อ.ต.ก. จัดงานมหกรรมสินค้าเกษตรคุณภาพ จังหวัดชลบุรี ปี 2557

วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 ดร.กนก คติการ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมสินค้าเกษตรคุณภาพ อ.ต.ก. จังหวัดชลบุรี ปี 2557 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายในการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรและระบบกระจากสินค้าเกษตร และระบบกระจายสินค้าเกษตร และสินค้าชุมชนโดยเชื่อมโยงตลาดในทุกระดับ โดยมอบหมายให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ดำเนินงานแบบบูรณาการความร่วมมือภายใต้โครงการพัฒนาการจัดระบบการตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพในระดับพื้นที่ ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์  สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และสภาเกษตรกรแห่งชาติ โดย อ.ต.ก. จะเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนและเชื่อมโยงระบบการผลิตกับระบบตลาด สร้างช่องทางการจำหน่าย สำหรับสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ มาตรฐานจากเกษตรกร และองค์กรเกษตรกร รวมถึงการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านเว็บไซต์ เพื่อส่งเสริม ให้ผู้บริโภคและผู้ซื้อรับรู้ถึงข้อมูลข่าวสาร เพิ่มช่องทางการตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพแบบครบวงจร และได้กำหนดจังหวัดนำร่องเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวใน 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดลำปาง จังหวัดสุโขทัย จังหวัดชลบุรี จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดชุมพร โดยนำรูปแบบการบริหารจัดการโครงการที่ประสบความสำเร็จมาขยายผลโครงการให้ ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป   

สภาเกษตรกรจังหวัดชลบุรี ร่วมกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จัดงานมหกรรมสินค้าเกษตรคุณภาพ อ.ต.ก จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 5 – 9 กุมภาพันธ์ 2557 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรและองค์กรเกษตรกรเกิดการเชื่อมโยงสินค้า เกษตร ระหว่างเกษตรกรผู้ผลิตกับผู้ขายเข้าสู่ระบบการตลาด สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยการสร้างช่องทางจำหน่ายและทำการตลาดเชิงรุกไปยังพื้นที่ให้จังหวัดอื่น ๆ ที่มีศักยภาพ เพื่อให้เกษตรกรและองค์กรเกษตรกรสร้างโอกาสในการเรียนรู้ด้านการตลาด โดยการเพิ่มทักษะการ พัฒนารูปแบบสินค้าและผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการสร้างนวัตกรรมใหม่ และการบริหารจัดการสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด เป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลด้านการตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพผ่านเว็บไซ ต์ เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคและผู้ซื้อรับรู้ถึงข้อมูลข่าวสารเพิ่มมากขึ้น และสรุปผลการดำเนินงานและส่งผลการดำเนินงานให้หัวหน้าสำนักงาน และสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อขยายผลต่อไป

สำหรับกิจกรรมภายในงานได้จัดบูธกว่า 300 บูธ ซึ่งเป็นการนำสินค้าได้รับการรับรองมาตรฐานตัว Q/ ส.ม.ส /มก.อช./OTOP สินค้า ผลิตภัณฑ์แปรรูปการเกษตร สินค้าที่มีจุดเด่นและมีความแตกต่างกัน สินค้าเกษตรฤดูกาล สินค้าใหม่ๆจากลุ่มผู้ผลิตซึ่งต้องการแนะนำเป็นพิเศษ สินค้าที่มีชื่อเสียงตามภูมิภาค สินค้าโครงการอันเนื่องมากจาพระราชดำริของทุกพระองค์ และผู้จำหน่ายเป็นเกษตรกรวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรและสหกรณ์ฯ และผู้ประกอบการค้าตลาด อ.ต.ก. เป็นต้น
นอกจากนี้ภายในงานได้จัดการแสดงนิทรรศการโครงการพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง การจำหน่ายสินค้าต่ำกว่าราคาท้องตลาด เช่น ไข่ไก่ น้ำตลาดทาย น้ำมัน การจัดรายการสินค้านาทีทองของผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมการขาย การประชาสัมพันธ์สินค้าตามคูหา ล๊อค ต่างๆ โดย MC หญิง และการแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดงความสามารถของเยาวชนบนเวที ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึง 21.00 น. ทุกวัน


ปริญญา/ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น