วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อบจ.ฉะเชิงเทรา ร่วมสืบสานประเพณีบุญข้าวจี่“มหัศจรรย์ ข้าวจี่ยักษ์ แห่งแรกของภาคตะวันออก”

วันที่ 4 ก.พ. 2557 นาย กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญข้าวจี่จังหวัดฉะเชิงเทรา "มหัศจรรย์ ข้าวจี่ยักษ์ แห่งแรกของภาคตะวันออก” พร้อมด้วยนาย ธีระ พรชูตรง นายอำเภอท่าตะเกียบ คณะผู้บริหาร อบจ. สมาชิกสภา อบจ. หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่น และประชาชน ร่วมงานอย่างเนืองแน่น ณ บ้านทุ่งส่าย ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

สำหรับประเพณีบุญข้าวจี่ ได้เริ่มมาตั้งแต่หลายสิบปีก่อน เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นขวัญและกำลังใจให้ชาวบ้านได้ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีความรัก ความสามัคคี ที่สำคัญยังเป็นการอนุรักษ์ สืบทอดประเพณีอันดีงามที่บรรพบุรุษของเราได้ริเริ่มไว้ให้สืบทอดต่อไปจากรุ่นสู่รุ่น กลายเป็นขนบธรรมเนียมที่หยั่งรากลึกสู่จิตใจของผู้คนในท้องถิ่นให้เป็นหลักยืดถือ โดยเครื่องสักการะ ประกอบด้วย ข้าวจี่ ข้าวหลาม อาหารคาวหวาน และเหล้าขาว

นาย กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา  กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทราได้จัดงานประเพณีบุญข้าวจี่จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประจำทุกปี โดยร่วมกับชุมชนบ้านทุ่งสาย ต.คลองตะเกรา และชุมชนบ้านนาอิสาน ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดจัดงานขึ้น2 แห่ง คือ วันที่ 3 – 4 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ศาลากลางบ้าน หมู่ที่ 12 บ้านทุ่งส่าย ต.คลองตะเกราอ.ท่าตะเกียบ และวันที่ 7 - 8 กุมภาพันธ์ 2557 ณ บ้านนาอิสาน หมู่ 16 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขตจ.ฉะเชิงเทรา ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้สนับสนุนงบประมาณจัดงาน จำนวน 270,000 บาท เพื่อร่วมสืบสานงานประเพณีบุญข้าวจี่ ให้คงอยู่สืบไป




ธนภัทร/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น