วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

จังหวัดฉะเชิงเทรา จัดพิธี “วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช”


วันนี้ (25 เม.ย.57) นายอนุกูล  ตังคณานุกูลชัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา  นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พนักงานรัฐวิสาหกิจ  พ่อค้า ประชาชน ประกอบพิธี "วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช”  ณ ศาลาจัตุรมุข   หน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ประธานในพิธี ได้วางพวงมาลาถวายสักการะ จุดธูป เทียน เครื่องทองน้อย  ต่อจากนั้น กล่าวคำถวายราชสดุดี ต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระองค์ท่านที่ทรงปรีชาสามารถ  กล้าหาญ  เด็ดเดี่ยว สร้างความเป็นเอกราชให้แก่ชาติไทย

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงพระราชสมภพ ณ พระราชวังจันทร์ เมื่อปีพุทธศักราช 2098 พระองค์ทรงเป็นวีรกษัตริย์ ที่ทรงพระปรีชาสามารถอย่างล้ำเลิศ มีพระอัจฉริยภาพและฝีพระหัตถ์ในทางการรบและเชี่ยวชาญในอาวุธทุกชนิด ทรงตรากตรำพระวรกายในการศึกสงคราม ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ โดยมิว่างเว้น นับตั้งแต่พระชนมายุ 16 พรรษา ทรงสามารถขับไล่กองทัพพระยาจีนจันตุจนแตกพ่ายไป ในสมัยของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา บทบาทของเมืองฉะเชิงเทรา ด้วยเหตุที่ฉะเชิงเทราตั้งอยู่ใกล้ชายแดนเขมร  เขมรมักถือโอกาสซ้ำเติมไทยโดยยกทัพมากวาดต้อนผู้คน ในเวลาที่ไทยเพลี่ยงพล้ำ ในการศึกกับพม่า เช่น ปีพุทธศักราช 2124 ทรงแสดงแสนยานุภาพในการยกทัพ เข้าตีเมืองคัง  ที่ตั้งอยู่บนเขาสูง  และได้รับชัยชนะอย่างง่ายดาย ในปี 2126 สมเด็จพระนเรศวรมหาราชจึงได้เกณฑ์ผู้คนนับหมื่น เสด็จกรีฑาทัพไปตีเมืองละแวก เพื่อแก้แค้นเขมร  มีการวางแผนรบอย่างรอบคอบ และฉะเชิงเทรา ได้กลายเป็นขุมกำลังและแหล่งเสบียงสำคัญ ที่มีหน้าที่แจกจ่ายเสบียงให้แก่กองทัพหลวง จนถึงปี2127 สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงประกาศอิสรภาพที่เมืองแครงว่า ตั้งแต่วันนี้ กรุงศรีอยุธยา ขาดไมตรีกับกรุงหงสาวดี มิได้เป็นมิตรกันดังแต่ก่อนต่อไป ถือว่าเป็นการประกาศอิสรภาพไทย

สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำสงครามขยายพระราชอาณาจักรไทย ให้แผ่ไพศาลไปในจตุรทิศ ทรงเป็นกษัตริย์นักรบผู้ยิ่งใหญ่และกล้าหาญ ทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อพระมหาอุปราชแก่กรุงหงสาวดี เมื่อปี พ.ศ. 2135 สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเสด็จสวรรคตเมื่อปี พ.ศ.2148 ขณะพระชนมายุได้ 50 พรรษา รวมเวลาที่ทรงขึ้นครองราชย์นาน 15 ปี   จากวันนั้นถึงวันนี้ แม้พระองค์เสด็จสวรรคต นานกว่า 409 ปี  แล้วก็ตามพสกนิกรทุกมวล ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และพระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน ที่ทรงพระปรีชาสามารถ กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว ขับไล่อริราชศัตรูตลอดพระชนม์ชีพ เพื่อสร้างเอกราชให้แก่ชาติไทย และเป็นมหาวีรกรรมที่เลื่องลือ ปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ตราบจนทุกวันนี้





ชาญณรงค์   /ข่าว-ภาพ
ส.ปชส.ฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น