วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จ.ตราด มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 โครงการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตข้าว (การปลูกข้าวพันธุ์ดี) จังหวัดตราด ปี 2557 ให้กับเกษตรกรนำไปปลูกทดแทนพันธุ์ข้าวเดิม

(8 พ.ค. 57) นางสาวเบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานในพิธีมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 โครงการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตข้าว (การปลูกข้าวพันธุ์ดี) จังหวัดตราด ปี 2557 ให้กับตัวแทนเกษตรกรจากศูนย์ข้าวชุมชน กลุ่มเกษตกรผู้ปลูกข้าว จำนวน 9 กลุ่ม ของอำเภอเมืองตราด กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวของอำเภอเขาสมิง อำเภอบ่อไร่ และอำเภอแหลมงอบ อำเภอละ 1 กลุ่ม รวมจำนวน 400 ราย ปริมาณเมล็ดพันธุ์ข้าว 60,000 กิโลกรัม ที่วัดโคก ตำบลหนองเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดตราด

นายนเรศ ฝีปากเพราะ เกษตรจังหวัดตราด กล่าวว่า โครงการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตข้าว (การปลูกข้าวพันธุ์ดี) จังหวัดตราด ปี 2557 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรมีข้าวข้าวพันธุ์ดี มีความแข็งแรง ไม่มีข้าววัชพืชปลอมปน เพื่อให้เกษตรกรมีเมล็ดข้าวพันธุ์ดีไปใช้ทดแทนเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เก็บไว้ทำพันธุ์เกิน 3 ปี และเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และเพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิตต่อไร่ให้สูงขึ้น ข้าวมีคุณภาพขายได้ราคาตรงกับความต้องการของตลาด ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดตราด มีการผลิตข้าวโดยการทำนาดำและนาหว่าน แต่ผลผลิตยังไม่สูงนัก ไม่มีการเปลี่ยนพันธุ์ข้าวเป็นระยะเวลานานกว่า 3 ปี ต้นทุนการผลิตค่อนข้างสูง อีกทั้งราคาผลผลิตข้าวก็ตกต่ำ ส่งผลให้เกษตรกรได้ค่าตอบแทนจากการจำหน่ายข้าวไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน อย่างไรก็ตามเกษตรกรผู้ทำนาจะต้องมีความเข้าใจ เอาใจใส่และดูรักษาข้าวอย่างถูกวิธี เพื่อให้ได้ผลผลิตที่คุ้มค่า ในขณะเดียวกันต้องหาวิธีลดต้นทุนการผลิตลง เพื่อให้ได้กำไรจากการผลิตข้าว หากเกษตรกรสามารถปฎิบัติได้ตามวิธีการที่กล่าวมาแล้วนั้น คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น