วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

คปก ร่วมกับ สปพส. จัดสัมมนาโครงการรณรงค์เผยแพร่ความรู้ร่างพระราชบัญญัติการบริหารจังหวัดปกครองตนเอง

วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงและพัฒนากฎหมายด้านการกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วมของประชาชน ใน คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ร่วมกับสำนักงานประสานการพัฒนาสังคมสุขภาวะ (สปพส.) จัดสัมมนาโครงการรณรงค์เผยแพร่ความรู้ร่างพระราชบัญญัติการบริหารจังหวัดปกครองตนเอง พ.ศ. ... ระหว่างวันที่ 1 -2 พฤษภาคม 2557 ณ โรงแรมชลอินเตอร์ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 78 (3) กำหนดให้รัฐต้องกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพึ่งตนเองและตัดสินใจในกิจการของท้องถิ่นได้เอง ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนรวมในการดำเนินการตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ พัฒนาเศรษฐกิจของท้องถิ่นและระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ ตลอดทั้งโครงการสร้างพื้นฐานสารสนเทศในท้องถิ่น ให้ทั่วถึงและเท่าเทียมกันทั่วประเทศ ร่วมทั้งพัฒนาจังหวัดที่มีความพร้อมให้เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ โดยคำนึงถึงเจตนารมณ์ของประชาชนในจังหวัดนั้น

สำหรับการจัดสัมมนาในวันนี้ เป็นการบรรยายเรื่อง หลักการและสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติการบริหารจังหวัดปกครองตนเอง พ.ศ. ... (ฉบับประชาชน) และแนวทางการสนับสนุนการรณรงค์ขับเคลื่อน โดยได้รับเกียรติจากนายไพโรจน์ พลเพชร กรรมการปฏิรูปกฎหมาย และ ดร.วณี ปิ่นประทีป ผู้อำนวยการสำนักงานประสานการพัฒนาสังคมสุขภาวะ (สปพส.) เป็นวิทยากร ส่วนในช่วงบ่ายเป็นการบรรยายเรื่อง กระบวนการตั้งโจทย์การศึกษาทำความเข้าใจกฎหมาย โดยนายสวิง ตันอุด กรรมการพิจารณาปรับปรุงและพัฒนากฎหมาย ด้านการกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อไป

นอกจากนี้ยังเป็นการแบ่งกลุ่มกิจกรรมเชิงกระบวนการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจหลักการและสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติการบริหารจังหวัดปกครองตนเอง พ.ศ. ... เพื่อสร้างแกนนำในการรณรงค์เผยแพร่และขับเคลื่อนการเข้าซื่อเสนอกฎหมาย



ปริญญา/ข่าว/ภาพ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น