วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กจังหวัดระยอง จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาต้นตอโรงงานลักลอบปล่อยคราบน้ำมันปนเปื้อนหาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง หลังเคยเกิดเหตุน้ำมันรั่วกลางทะเล เมื่อปี 2556 มาแล้ว

กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กจังหวัดระยอง จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาต้นตอโรงงานลักลอบปล่อยคราบน้ำมันปนเปื้อนหาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง หลังเคยเกิดเหตุน้ำมันรั่วกลางทะเล เมื่อปี 2556 มาแล้ว ส่งผลให้สัตว์น้ำลดน้อยลงและหายากขึ้น นอกจากนี้ยังขอได้คำชี้แจงกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ บ.ไออาร์พีซี น้ำที่ใช้ดับเพลิงไหม้มีการลักลอบปล่อยลงทะเลหรือไม่ด้วย

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 11 มิ.ย.ที่ศาลากลางจังหวัดระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กจังหวัดระยอง นำโดยนายละม่อม บุญยงค์ รองประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กจังหวัดระยอง และนายอุดมศักดิ์ หลอดทอง ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบน้ำมันรั่วไหลในจังหวัดระยอง เข้าพบนายทรรศนะ วิชัยธนพัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เพื่อขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ หาต้นตอโรงงานที่ปล่อยคราบน้ำมันปนเปื้อนหาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง เมื่อวานนี้ และขอได้คำชี้แจงกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ บ.ไออาร์พีซี น้ำที่ใช้ดับเพลิงไหม้มีการลักลอบปล่อยลงทะเลหรือไม่ด้วย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายอาทิตย์ ละเอียดดี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง นางสาวกาญจนา ทัพป้อม รักษาการอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง และนายวิทยา ชัชวาลชาญชนกุล ผู้จัดการส่วนชุมชนสัมพันธ์ บ.ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) เข้าร่วมให้คำชี้แจงด้วย
นายละม่อม กล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือ 1.ต้องการให้ทางจังหวัดหาผู้โรงงานหรือผู้ที่ลักลอบปล่อยคราบน้ำมันปนเปื้อนชายหาดแม่รำพึง จะหาตัวผู้กระทำผิดได้เมื่อไหร่ โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ 2.กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ในไซด์งานของ บ.ไออาร์พีซีฯ น้ำหรือโฟมที่ใช้ดับเพลิง มีการนำบำบัดอย่างไร หรือมีการปล่อยลงทะเลหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันชาวประมง ยังคงได้รับผลกระทบจากกรณีเกิดน้ำมันรั่วกลางทะเล เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2556 สัตว์น้ำลดลงน้อยลง และจับได้ยากขึ้น

นายทรรศนะ กล่าว เบื้องต้น ทางจังหวัดระยอง ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาติดตามตรวจสอบ หาต้นตอผู้กระทำความผิดแล้ว โดยเบื้องต้น ได้เก็บตัวอย่างคราบน้ำมันไปตรวจสอบยังห้องปฎิบัติการของกรมควบคุมมลพิษ และห้องแล็ปของเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งจะทราบผลภายใน 15-30 วัน ว่าคราบน้ำมันที่ปนเปื้อนชายหาดดังกล่าวมาแหล่งใด

ด้านนายวิทยา ยืนยันว่า การใช้น้ำและโฟมดับเพลิงไหม้บริษัทไออาร์พีซีฯ มีการบำบัดอย่างถูกวิธี นอกจากนี้ยังมีบ่อบำบัดดักกรองอีกชั้นหนึ่ง กรณีหากเกิดน้ำเสียหลุดลอดออกมาจากบ่อบำบัดได้ รวมทั้งทางบริษัทยังมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบคุณภาพน้ำตลอดแนวคลองกันปึกที่ทางมีการระบายน้ำที่ผ่านการบำบัดออกทางคลองก้นปึกก่อนลงสู่ทะเล ซึ่งชุมชนสามารถตรวจสอบได้ตลอดแนวคลองว่าสภาพน้ำเป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น