วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ติดตามดูช้างป่าที่หลงฝูงเข้าชุมชนให้กำลังใจชาวบ้าน

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวบ้านที่หวาดผวา จากช้างป่าหลงฝูงหากินในชุมชน สั่งเจ้าหน้าที่จับตาใกล้ชิด ขณะที่ช้างเริ่มหงุดหงิดจากอาการบาดเจ็บ

ที่ซอยวังหว้า หมู่ 6 บ้านมาบคล้า ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินทางเยี่ยมปลอบขวัญให้กำลังใจชาวบ้านและติดตามดูพฤติกรรมของช้างป่าพลายลูกแก้ว ที่หลงฝูงจากเขาอ่างฤาไนมาหากินในสวนผลไม้และชุมชนสร้างความหวาดวิตกแก่คนในพื้นที่เขาเกลือ อำเภอโป่งน้ำร้อน ซึ่งพลายลูกแก้วตัวนี้ เดินวนเวียนหากินในพื้นที่อำเภอโป่งน้ำร้อน ตะเข็บรอยต่อชายแดนจันทบุรี – กัมพูชา มากว่าสัปดาห์แล้ว และมีอาการบาดเจ็บที่บริเวณขาหน้าขวา และขาหลังซ้าย ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองเครือหวาย และอุทยานแห่งชาติเขาสอยดาวได้จัดกำลังติดตามพร้อมนำยาแก้อักเสบผสมกับผลไม้ให้ช้างกินบรรเทาอาการ แต่ช้างยังมีอาการหงุดหงิด กระสับกระส่ายอยู่บ้างเจ้าหน้าที่ได้พยายามหลอกให้ช้างออกนอกพื้นที่ชุมชนอย่างสุดความสามารถ

อย่างไรก็ตาม นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้เยี่ยมปลอบขวัญให้กำลังใจชาวบ้านในพื้นที่ที่ช้างพลายลูกแก้วออกหากินพร้อมเตือนชาวบ้านอย่าได้ทำร้ายช้างป่าตัวนี้ โดยเฉพาะการจุดประทัดหรือยิงปืนส่งเสียงดังอาจทำให้ช้างตื่นตกใจสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและชีวิตคนได้ ในส่วนของผลไม้ที่เสียหายจากการถูกช้างกินทางราชการมีแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาขอชาวบ้านอย่าหวาดวิตกส่วนการแก้ปัญหาจากนี้ต้องขอติดตามดูสถานการณ์ระยะหนึ่งหากเห็นว่าเสี่ยงทั้งคนและช้างจะรีบแจ้งให้กรมอุทยานแห่งชาติหาวิธีการนำช้างป่าตัวนี้ออกจากพื้นที่กลับคืนสู่ธรรมชาติแหล่งอาศัยที่อยู่เดิมโดยเร็วที่สุด   ส่วนระยะยาวทางจังหวัดมีแผนโครงการที่จะจัดหาสถานที่แหล่งโซ่อาหารที่สมบูรณ์ให้ช้างอยู่อาศัยและไม่ออกมารบกวนชาวบ้าน เบื้องต้นทางอำเภอแก่งหางแมว มีชาวบ้าน ประชาชนจิตอาสาเตรียมทำโครงการปลูกพืชอาหารให้ช้าง สร้างความสมบูรณ์แก่ธรรมชาติเพิ่มขึ้นซึ่งจังหวัดจะเข้าช่วยเหลือเร่งรีบดำเนินการและอาจแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง


จรัล บรรยงคเสนา/ภาพ/ข่าว ( 11 มิ.ย.57 )
                  ธเนศ เธียรนันทน์/ตรวจข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น