วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดชลบุรี จัดประชุมชี้แจง นโยบายและแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารแรงงานต่างด้าวตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ article

วันอังคารที่  1 กรกฎาคม 2557 นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธาน พร้อมด้วยพันเอกโอภาส อุตตรนคร รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 14  นายแพทย์วุฒิไกร ศักดิ์สุรกานต์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี และพลตำรวจตรีธเนตร์ พิณเมืองงาม รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 รักษาราชการผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ร่วมกันชี้แจง นโยบายและแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารแรงงานต่างด้าว ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 201 อาคารหอประชุมธำรงบัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา โดยมีตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เทศบาลต่างๆ เมืองพัทยา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ จังหวัดชลบุรี ผู้ประกอบการ นายจ้าง และประชาชนที่สนใจ เข้าร่วมรับฟัง กว่า 1,800 คน

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้กล่าวว่า เนื่องจากจังหวัดชลบุรีเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมทั้งด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว จึงมีการจ้างแรงงานต่างด้าวอยู่จำนวนมาก ดังนั้นการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวจะทำให้ปัญหาสังคมต่าง ๆลดลง โดยจังหวัดชลบุรี จะเปิดโอกาสให้นายจ้างมาแจ้งยอดของแรงงานต่างด้าว ที่หลบหนีเข้าเมืองได้ที่หน่วยงานท้องถิ่น หรือสำนักงานจัดหางาน ภายในวันที่ 15 ก.ค. นี้ เพื่อทราบยอดที่แท้จริง ก่อนจะมีการจัดตั้งศูนย์ One Stop Service เคลื่อนที่ ภายใต้การบูรณาการของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงแรงงาน จะไปให้บริการรับขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่เป็นจำนวนมาก

ด้านนายสิบหมื่นชัย โพธิสินธ์ รักษาการจัดหางานจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดชลบุรี มีแรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนอยู่ราว 1 แสน 4 หมื่นคน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ส่วนแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมือง คาดว่าน่าจะมีอยู่ราว 5 หมื่นคน โดยในวันที่ 15 ก.ค. นี้จะทราบตัวเลขที่แน่นอน ส่วนนายจ้างที่แจ้งความประสงค์จะไปรับแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชากลับมาทำงาน ตอนนี้มียอดตัวเลขแล้ว จำนวน 6,199 คน โดยส่วนใหญ่จะเดินไปรับที่จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราด  



ศิริชัย โสรเนตร/ข่าว คมศักดิ์/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น