วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ตรวจฯ เขต 9 ตรวจติดตามโครงการส่งเสริมอาชีพทำกิน กลุ่มวิสาหกิจแปรรูปกล้วยชุมชนมาบชะลูด จ.ระยอง

เมื่อเวลา 13.00 น.ของวันที่ 18 ก.พ.ที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนมาบชะลูด ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง นายอำนวย โชติสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 9 พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจติดตามโครงการส่งเสริมอาชีพทำกินตามนโยบายของรัฐบาล ที่กลุ่มวิสาหกิจแปรรูปกล้วยชุมชนมาบชลูด มีนางจิรสุดา สุขเจริญ ประธานกลุ่มฯ พร้อมสมาชิกให้การต้อนรับ พร้อมสาธิตการแปรรูปกล้วย การแพ็กกิ้งหีบห่อ ให้ชม ประกอบด้วย กล้วยกวน และกล้วยฉาบ

นายอำนวย กล่าวว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมาบชลูดที่ทำการแปรรูปกล้วย เป็นอีกกลุ่มชุมชนที่ทางภาครัฐเข้าไปช่วยเหลือ โดยทางจังหวัดได้ของบประมาณไปดำเนินการส่งเสริมอาชีพชุมชนดังกล่าว ซึ่งการมาตรวจติดตามครั้งนี้ เพื่อมาดูว่ามีการใช้งบประมาณการดำเนินการของกลุ่มขับเคลื่อนอย่างไร ตลอดจนการต่อยอดให้ยั่งยืนอย่างไรบ้าง มีปัญหา อุปสรรคการดำเนินงานอย่างไรบ้างด้วย

 นายอำนวย กล่าวต่อว่า จากการตรวจติดตามการดำเนินงานของกลุ่ม พบว่าทางกลุ่มมีความเข้มแข็งมาก เนื่องจากชุมชนดังกล่าวอยู่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากโรงงานอุตสาหกรรม แต่อย่างไรก็ตามงบประมาณที่ให้ก็มีจำกัด ทำให้การดำเนินการยังขาดความต่อเนื่อง โดยเฉพาะการหาตลาดรองรับ และแพ็กกิ้งหีบห่อให้เป็นที่สนใจผู้บริโภค ซึ่งตรงนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องให้ความรู้ และทักษะต่างๆ เพื่อให้กลุ่มดำเนินการไปได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ให้ชุมชนมีรายได้สามารถพึ่งพาตนเองได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น