วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

“อำนวย” ผู้ตรวจฯ เขต 9 จี้จังหวัดเร่งดำเนินการโครงการ”ครัวไทยสู่ครัวโลก”ตามนโยบายของรัฐบาล

วันที่ 18 ก.พ.ที่ห้องประชุมศูนย์ราชการจังหวัดระยอง นายอำนวย โชติสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 9 พร้อมคณะฯ ได้เดินทางมาตรวจราชการติดตามโครงการเร่งด่วนต่างๆ ของรัฐบาลที่จังหวัดระยอง โดยมีผู้แทนภาครัฐ เอกชน ตลอดจนผู้แทนภาคประชาชน เข้าร่วมประชุมจำนวน 50 คน ซึ่งการมาตรวจติดตามการดำเนินโครงการเร่งด่วนดังกล่าว เป็นการตรวจราชการแบบบูรณาการเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ ตามนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะประเด็นการเร่งดำเนินการตามนโยบาย "ครัวไทยสู่ครัวโลก”

นายอำนวย กล่าวว่า รัฐบาล ได้ดำเนินโครงการ "ครัวไทยสู่ครัวโลก” เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์อาหารและเพื่อให้ตระหนักถึงปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหาร โดยเป้าหมายหลักของโครงการ คือ การผลิตอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพสูง ในราคาที่สามารถแข่งขันได้ ได้มาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล โดยมียุทธศาสตร์สำคัญ คือ 1.การขยายธุรกิจการเกษตรและอาหาร 2.การเพิ่มมูลค่าสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรด้วยเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง 3.การสนับสนุนความร่วมมือระดับภูมิภาคและระดับระหว่างประเทศภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและระดับโลก ซึ่งจะช่วยเอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร 4.สนับสนุนการลงทุนของไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายร้านอาหารไทยในต่างแดน ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ทำกิน แม่น้ำ เกษตรกร รวมทั้ง พ่อครัวและผู้ประกอบการร้านอาหาร ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยรัฐบาลไทยเร่งส่งเสริมนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก เพื่อให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงด้านคุณภาพในระดับสากล

นายอำนวย กล่าวต่อว่า จังหวัดระยอง เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีศักยภาพที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้านอาหาร โดยเฉพาะเป็นเมืองแห่งผลไม้ และสินค้าทางด้านการเกษตร จากการรับฟังรายงานในที่ประชุม ทราบว่า จังหวัดได้มีการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรทั้งผลไม้ และพืชผักสู่มาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่องแล้วโดยมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตผลไม้คุณภาพดีผ่านกระบวนการเรียนรู้และเรียนศึกษาดูงาน แก่เกษตรกร มีการอบรมระบบการผลิตตามมาตรฐาน GAP พืช และมีการพัฒนากลุ่มผู้ผลิตผักปลอดภัยจากสารพิษ การจัดกระบวนการเรียนรู้ผักปลอดภัยและ GAP ผักด้วย นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาทักษะกำลังแรงงานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารรองรับนโยบายอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น