วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รองผู้ว่าฯฉะเชิงเทราประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาภัยแล้งของเกษตรกรอำเภอบางน้ำเปรี้ยวพร้อมวางแผนระบบการบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 นายไพศาล วิมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย นายเกรียงศักดิ์ รัตนกุญชลี นายอำเภอบางน้ำเปรี้ยว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม แก้ไขปัญหาภัยแล้งในเขตพื้นที่อำเภอบางน้ำเปรี้ยวพร้อมร่วมวางแผนระบบการบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน ณ เทศบาลตำบลดอนเกาะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา

นายไพศาล วิมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า พื้นที่อำเภอบางน้ำเปรี้ยวของ จังหวัดฉะเชิงเทรา นั้น เป็นพื้นที่ ในฤดูน้ำก็จะประสบปัญหาน้ำท่วมและฤดูแล้งก็จะประสบปัญหาภัยแล้ง จังหวัดฉะเชิงเทราจึงมีแผนในการช่วยเหลือประชาชน 2 ระยะ คือในระยะสั้นที่ประชาชนประสบปัญหาภัยแล้งในขณะนี้จะต้องใช้น้ำจากชลประทานในการบรรเทาทุกข์ของประชาชนไปก่อน ส่วนในระนะยาวนั้นจะมีการดำเนินการในสามระดับ ระดับแรกคือในระดับภูมิภาคจะเป็นหน้าที่ของชลประทานเป็นสำคัญ และในระดับกลางคือระดับพื้นที่ของอำเภอเอง ควรจะมีการพึ่งตัวเองมากขึ้นและระดับล่างสุดคือระดับพื้นที่ของเกษตรกรก็ควรจะมีพื้นที่เก็บกักน้ำเป็นของตัวเองไว้ใช้ในฤดูแล้ง สำหรับในวันนี้ เป็นการประชุมหารือในระดับกลางกับอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีแนวทางในการวางแผนระบบการบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันปัญหาภัยแล้ง คือ ในช่วงฤดูน้ำนั้น พื้นที่ของอำเภอบางน้ำเปรียวจะประสบปัญหาน้ำท่วมในทุกๆปี เราจะใช้น้ำจืดที่ท่วมทุกปีนั้นนำมากักเก็บให้ได้มากที่สุดเพื่อเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้งโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราได้มีนโยบายให้ทำแก้มลิงตามธรรมชาติโดยการขยายและการขุดลอกคูคลองในพื้นที่ให้เป็นไปตามหลักวิศวะกรรมเพื่อใช้กักน้ำในช่วงน้ำท่วม โดยให้องค์กรปกครองส่วนพูดคุยกับทางอำเภอในการขุดลอกคูคลองและทำแผนให้ทางจังหวัดทราบโดยเร็วเพื่อที่จังหวัดได้นำมาบูรณาการและดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ซึ่งคาดว่าจะลดปัญหาของประชาชนที่ประสบภัยแล้งในทุกๆปีได้



ส.ปชส.ฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น