วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดสัมมนา “การจัดการกากอุตสาหกรรม ”

วันนี้ (20 ก.พ.57)  นายไพศาล  วิมลรัตน์   รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นประธานในพิธีเปิดและอบรมสัมมนาเรื่อง"การจัดการกากอุตสาหกรรม" พร้อมมอบแนวทางการจัดการกากของเสียอุตสาหกรรม  โดยมี นาย ประกอบ วิวิธจินดา อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา  ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน  พร้อมด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานราชการ ผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้ารับการสัมมนากว่า 80 คน ณ โรงแรมแกรนด์ รอยัล พลาซ่า อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา

นายไพศาล  วิมลรัตน์   รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นจังหวัดที่มีโรงงานอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ เป็นจำนวนมากประมาณ 1,800 กว่าโรงงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์โลหะ รองลงมาเป็นอุตสาหกรรมเกษตร และอุตสาหกรรมขนส่ง  ดังนั้น  จากปัญหามลพิษอุตสาหกรรมอันเกิดจากการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา อาจมาจากโรงงานในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา หรือจังหวัดใกล้เคียง การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการวางแผนดูแลและป้องกันการลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรม   เป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมตามหลักวิชาการไม่ก่อให้เกิดปัญหาหรือมลภาวะต่อชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา

ด้านนายประกอบ  วิวิธจินดา อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมได้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ รวมถึงจังหวัดฉะเชิงเทราได้มีการลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรมในพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยกากอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มาจากโรงงานอุตสาหกรรม มีทั้งรูปของเหลวและของแข็งแบบที่เป็นอันตรายและไม่เป็นอันตรายซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นจำนวนมากทั้งด้านสุขภาพอนามัย และด้านความเป็นอยู่ของชุมชนในพื้นที่นั้นและจากปัญหามลพิษอุตสาหกรรมที่เกิดจากการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา  สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทราได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว ในการให้ความรู้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงความอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากกากของเสียอุตสาหกรรม รวมทั้งการบริหารและการจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการวางแผนดูแลและป้องกันการลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรม



ชาญณรงค์/ข่าวอมรเทพ/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น