วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พบโลมาปากขวด ไล่กินเหยื่อชายหาดเมืองระยอง อวดสายตานักท่องเที่ยว

พบฝูงปลาโลมาปากขวดไล่กินเหยื่อบริเวณหาดแม่รำพึง เมืองระยอง อวดสายตานักท่องเที่ยว ในรอบ 10 ปี

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 พบฝูงปลาโลมาไล่กินเหยื่อปลาที่บริเวณปากอ่าวลานหินขาว-หาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง ในรอบ 10 ปี โดยมีนายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 พร้อมด้วยนายมนตรี หามนตรี หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองปราบปรามทางทะเล นายกฤตยชญ์ ชำนาญช่าง หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์และฟื้นฟู ว่าที่ร้อยตรีวิษณุพงศ์ วิเชียรรัตนคุณ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมการอนุรักษ์ ได้นำเรือศูนย์อนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ออกสำรวจฝูงปลาโลมา พบฝูงปลาโลมาปากขวดประมาณ 10 ตัว กำลังว่ายวนต้อนฝูงปลาทูและไล่กินเหยื่อ เจ้าหน้าที่จึงได้ถ่ายรูปไว้ เพื่อทำรายงานส่งสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าปลาโลมาที่พบบริเวณอ่าวทะเลช่วงเขาแหลมหญ้า-ลานหินขาว-หาดแม่รำพึง เป็นโลมาชนิดโลมาปากขวดประมาณ 10 ตัว ซึ่งไม่พบปลาโลมาปากขวดชนิดนี้มาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว และในวันนี้ได้มีปลาโลมากลับเข้ามาหากินอาหารในพื้นที่อ่าวระยอง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าในพื้นที่นั้นมีความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งอาหาร มีสัตว์น้ำมากขึ้น ปลาโลมานั้นจะกินปลาไม่มีเกล็ด เช่น ปลาทู ปลาโม่ง ปลาดุกทะเล เป็นต้น ซึ่งพื้นที่นี้จะมีความสะอาดของน้ำทะเล ระบบวงจรนิเวศดีขึ้น และปลาโลมาจะไล่ตามกินปลาไปเรื่อยๆ ในการพบฝูงปลาโลมาปากขวดครั้งนี้สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวอย่างมาก ที่มีฝูงปลาโลมาเข้ามาหากินในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาพบฝูงปลาโลมาประมาณ 200 ตัว ในพื้นที่อ่าวทะเลตราด และพื้นที่ปากอ่าวแม่น้ำบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา มาแล้ว

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 จะเฝ้าติดตามฝูงปลาโลมาที่หากินในพื้นที่อ่าวระยอง จะไม่ให้ชาวประมงดักจับหรือเข้าทำร้ายปลาโลมาเพราะเป็นสัตว์สงวนหายาก เพราะที่ผ่านมาเคยพบชาวประมงทำร้ายปลาโลมาเนื่องจากปลาโลมาไปขโมยกินเหยื่อปลาทูที่ชาวประมงได้วางอวนดักปลาไว้ ฉะนั้นเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 จึงเฝ้าติดตามฝูงปลาโลมาปากขวดไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น