วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

อบจ.ชลบุรี จัดโครงการวันอบอุ่น กรุ่นไอรักผู้สูงวัย

วันอังคาร ที่ 29 เมษายน 2557 นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการวันอบอุ่น กรุ่นไอรักผู้สูงวัย ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี โดยมีเหล่าข้าราชการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี แขกผู้มีเกียรติ และผู้สูงอายุ ในส่วนของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ทั้ง 11 อำเภอ เข้าร่วมงาน จำนวน 700 คน

อาจารย์เอกรัตน์  เมนะคงคา ในนามรองประธานผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กล่าวรายงานว่า ในปีพุทธศักราช ๒๕๒๕ องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้เป็นปีรณรงค์ เพื่อส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ โดยกำหนดคำขวัญว่า “Add  Life  to  year”  ทั้งนี้ ทางองค์การอนามัยโลกต้องการให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ช่วยกันส่งเสริมสถานะของผู้สูงอายุ โดยกำหนดคำขวัญว่า “ให้ความรัก พิทักษ์อนามัย ผู้สูงวัยอายุยืน” จากการประชุมองค์การสหประชาชาติ ในปีพุทธศักราช ๒๕๒๕ ว่าด้วยเรื่องของผู้สูงอายุ ส่งผลให้คณะรัฐมนตรีได้ลงมติเมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๒๕ อนุมัติให้วันที่ ๑๓ เมษายน ของทุกปีเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ท้องถิ่น ชุมชน และครอบครัว มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีได้จัดงานโครงการวันอบอุ่น กรุ่มไอรักผู้สูงวัย ให้แก่ ชมรมผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ในวันอังคารที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๗ ขึ้น เพื่อรณรงค์ให้สังคมตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของผู้สูงอายุ ยกย่องเชิดชูคุณค่าของผู้สูงอายุ ส่งเสริมให้ครอบครัว สังคม หันมาดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุให้มากขึ้น และเป็นการสืบสานวัฒนธรรมไทย

นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ผู้สูงอายุ หรือผู้สูงวัย ถือเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญ เป็นคลังปัญญาต่อสังคมและประเทศชาติ เพราะทุกท่านล้วนมีประสบการณ์ชีวิต ผ่านร้อนผ่านหนาว สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ครอบครัว สังคม และประเทศชาติมาแล้วมากมายเมื่ออยู่ในวัยทำงาน ผู้สูงอายุทั้งหลายจึงเปรียบเสมือนร่มโพธิ์ร่มไทร เป็นที่พึ่งทางใจ สร้างความอบอุ่น ให้คำแนะนำในการดำเนินชีวิต การปฏิบัติงานที่ถูกต้องเหมาะสมแก่ลูกหลาน แก่หน่วยงานต่างๆ นับเป็นการสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนแก่ประเทศชาติอีกทางหนึ่ง  ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ รัฐบาลจึงกำหนดให้วันที่ ๑๓ เมษายน ซึ่งเป็นวันสงกรานต์และวันปีใหม่ไทย เป็นวันผู้สูงอายุด้วย กิจกรรมที่สำคัญก็คือ การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ซึ่งถือเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่เป็นแบบแผนอันดีงามของไทยที่ปฏิบัติสืบทอดมายาวนาน และเพื่อรณรงค์ให้สังคมตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของผู้สูงอายุ ยกย่องเชิดชูคุณค่าของผู้สูงอายุ ส่งเสริมให้ครอบครัว สังคม หันมาดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุให้มากขึ้น และเป็นการสืบสานวัฒนธรรมไทย อีกด้วย

ภายในงานมีกิจกรรมหลักๆ ๔ กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการมอบโล่ สำหรับผู้สนับสนุนชมรมผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กิจกรรมรดน้ำขอพรผู้อาวุโส ซึ่งเป็นตัวแทนผู้สูงอายุจากชมรมผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กิจกรรมการโชว์ตัวผู้ที่ได้รับการคัดเลือกโดยการคัดสรรจากผู้เชี่ยวชาญด้านการแต่งกาย หล่อสมวัย-สวยสมวัย ตามประเพณี และกิจกรรมสันทนาการ(รำวงย้อนยุค)  มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย สมาชิกชมรมผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จาก ๑๑ อำเภอ ข้อราชการ และพนักงานจ้างองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี รวมประมาณ 700 คน ผู้สูงอายุที่มาร่วมงานจะได้รับของที่ระลึก เพื่อเป็นการแสดงความเคารพนับถือผู้สูงวัยจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี



คมศักดิ์ ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น