วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ระยอง แนะถือฤกษ์เอาวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปลูกสับปะรดฤดูกาลผลิตใหม่ ขณะเดียวกันก็เตรียมจดลิขสิทธิ์สับปะรดพันธุ์ใหม่ “สีทองระยอง

เมื่อเวลา 15.30 น.ของวันที่ 6 พ.ค.57 ที่ศาลากลางจังหวัดระยอง นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วย นายอโณทัย จูงใจ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดระยอง นายสายหยุด อาบสุวรรณ เกษตรจังหวัดระยอง และนายเสถียร เสือขวัญ ประธานเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดจังหวัดระยอง ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมพร้อมเกษตรกรในฤดูการผลิตในโอกาสวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยอง เป็นแหล่งปลูกสับปะรดมากที่สุดในภาคตะวันออก โดยสับปะรดของจังหวัดระยอง ส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์ปัตตาเวีย โดยภาพรวมตลาดส่วนใหญ่จะเป็นการส่งออก และโรงงานอุตสาหกรรมสับปะรด จึงทำให้ราคาสับปะรดระยอง ไม่ประสบปัญหาและมีราคาดี เนื่องจากสับปะรดระยองมีคุณภาพ ประกอบกับในปัจจุบันพื้นที่การปลูกสับปะรดได้ลดลงไปมาก เนื่องจากการเกิดภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอำเภอปลวกแดงของจังหวัดระยอง ที่มีพื้นที่ปลูกนับแสนไร่ อีกทั้งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่เป็นแหล่งปลูกสับปะรดเจอภาวะแห้งแล้ง ทำให้สับปะรดระยอง ในปีนี้ไม่มีปัญหามีแต่กลับโชติช่วงและเป็นที่ต้องการของตลาด จังหวัดระยอง จึงได้มีสร้างความเข้าใจให้เกษตรกรเตรียมพร้อมในฤดูการผลิตของจังหวัดระยอง ในโอกาสวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ สับปะรดจึงเป็นสินค้าเกษตรในพื้นที่ที่มีอนาคตเพื่อนำไปสู่การวางแผนการผลิตของเกษตรกร ทางด้าน

นายสายหยุด อาบสุวรรณ เกษตรจังหวัดระยอง กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดระยอง เตรียมที่จะทำการจดลิขสิทธิ์สับปะรดของระยองพันธุ์ใหม่ คือ "สีทองระยอง” ขณะนี้ให้กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบ ทำรายละเอียดก่อนที่จะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นผู้จดลิขสิทธิ์ดังกล่าว สำหรับสับปะรดพันธุ์ "สีทองระยอง” จะมีเนื้อสีเหลืองเข้ม รสชาติคล้ายสับปะรดสิงคโปร์ กรอบหอมหวาน เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก โดยในปัจจุบันได้มีการจำหน่ายปลีกเป็นผลสดให้ผู้บริโภคได้ราคาสูงถึงลูกละ 40 บาท คาดว่าหลังจากที่ได้จดลิขสิทธิ์แล้วจะเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างแน่นอน


วฐิต/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น