วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯจันท์ นำนักโทษช่วยเกษตรกรเก็บเงาะแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำนักโทษช่วยเกษตรกรเก็บเงาะ หลังพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานเนื่องจากชาวกัมพูชาที่มารับจ้างกลับบ้านหมด

วันนี้ ( 20 มิ.ย.57 ) ที่ สวนผลไม้ของนายสมชาย พุ่มเจริญ เกษตรกรหมู่ที่ 1  ตำบลวังใหม่ อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมสวนให้กำลังใจเกษตรกร พร้อมทั้งนำนักโทษชั้นดี จากเรือนจำจังหวัดจันทบุรีจำนวน 40 คนไปช่วยเก็บผลไม้ช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานเนื่องจากแรงงานชาวต่างด้าวชาวกัมพูชาได้ละทิ้งงานกลับบ้านกันหมดจึงทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบขาดแคลนแรงงานและส่งผลต่อผลผลิตที่อาจจะเสียหายหากเก็บเกี่ยวไม่ทัน ทั้งนี้ในช่วงปัจจุบันผลผลิตเงาะ และมังคุดของจังหวัดจันทบุรีกำลังอยู่ในช่วงให้ผลผลิตพร้อมกันหรือเรียกว่าช่วงพี๊กโดยปีนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรีคาดการณ์ว่ามีเงาะให้ผลผลิตทั้งสิ้นประมาณ 138,000 ตัน เก็บผลผลิตไปแล้วประมาณ 61,000 ตัน คงเหลือผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดอีกประมาณ 77,000 ตัน ราคาที่พ่อค้าคนกลางซื้อจากเกษตรกรกิโลกรัมละ 12 ถึง 14 บาท หากเกษตรกรรายใดประสบปัญหาเรื่องแรงงานสามารถร้องขอจังหวัดจัดกำลังผู้ต้องโทษชั้นดีเข้าช่วยเหลือเก็บผลผลิตได้เพราะผู้ต้องโทษเหล่านี้ได้รับการฝึกฝีมือก่อนพ้นโทษและไม่ทำให้ผลผลิตเสียหาย

โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้กล่าวเชิญชวนให้ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมบริโภคผลไม้ไทยเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้สูงขึ้น พร้อมทั้งเชิญชวนมาเที่ยวชมสวนผลไม้ เติมเต็มความสุขให้แก่ชีวิตและครอบครัว ที่จังหวัดจันทบุรีชมและเลือกซื้อผลไม้สดจากสวน ท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่าง ๆ ของจังหวัดจันทบุรีที่มีอยู่มากมาย ตามคำขวัญที่ว่า จันทบุรีเมืองแห่งความสุข สุขทุกวันที่จันทบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น