วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จ.ฉะเชิงเทราจัดอบรมมารยาทไทยสู่บุคลากรทางการศึกษาหวังนำไปถ่ายทอดเยาวชนสืบสานเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทยและ เป็นสายใยนำไปสู่ความปรองดองของสังคม

วันนี้ ( 20 มิ.ย.57) สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา  จัดอบรมมารยาทไทย สายใยปรองดอง ประจำปี 2557 โดยมี  นาย เดชา ใจยะ ปลัดจังหวัดฉะเชิงเทรา  ประธานในพิธีเปิดการอบรมฯ  พร้อมด้วย นาย วิรัตน์ วิโรจนุปถัมภ์ วัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา  นายจิตติน  ตั้งกงพานิช ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา  และ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง    มี ครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา เครือข่ายวัฒนธรรม  ข้าราชการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา   และคณะกรรมการสภาวัฒนธรรม รวมทั้งสิ้น 150 ราย   เข้ารับการอบรม  ณ ห้องประชุมอาคารพระพรหมคุณาภรณ์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา  

ปลัดจังหวัดฉะเชิงเทรา  กล่าวว่า  มารยาทไทยเป็นคุณลักษณะประจำตัวของบุคคลที่แสดงออกทั้งในด้านกิริยา วาจา ซึ่งมีแบบแผนในการประพฤติ ปฏิบัติ ที่ถือว่าสุภาพ เรียบร้อย อ่อนน้อม สำรวม ถูกกาลเทศะ เป็นสิ่งที่พอเหมาะพองาม ดังนั้นจึงเป็นกรอบแบบแผนที่ควรปฏิบัติหรือละเว้นที่เกี่ยวข้องกับผู้อื่น หรือต่อสังคมส่วนรวมและจำเป็นต่อการอยู่ร่วมกันโดยเฉพาะในยุคของสังคมปัจจุบันที่เกิดปัญหาทางสังคมที่มีความขัดแย้งและขาดหลักที่มีมารยาทต่อกันเกิดความสับสนว่า สิ่งใดควรไม่ควร การจัดอบรมมารยาทไทย สายใยปรองดองครั้งนี้ เป็นการเสริมสร้างบรรยากาศที่ดีในสังคม  การปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในสังคม นอกจากจะเป็นการถ่ายทอดสืบสานเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทย แล้ว ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันด้วยหลักมารยาทไทย เป็นสายใยนำไปสู่ความปรองดองของสังคมอีกด้วย

วัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา  กล่าวว่า มารยาทไทยถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญอันโดดเด่น ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไทย และเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ จนเป็นที่ยอมรับและยกย่องชื่นชมจากชาวต่างชาติมาช้านาน ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้หลักมารยาทไทยที่ควรประพฤติปฏิบัติหรือละเว้นให้คนไทยได้ตระหนักและเห็นคุณค่าและความสำคัญและเพื่อให้ครู อาจารย์ บุคคลากรทางวัฒนธรรม ที่เข้ารับการอบรมปฏิบัติตามแบบแผนมารยาทไทยได้ถูกต้อง เป็นต้นแบบ และสามารถนำไปถ่ายทอดให้เด็ก เยาวชน และประชาชนรู้หน้าที่ มีกาลเทศะ รู้หลักพบปะ ร่วมนำพาสังคมดีต่อไป



ชาญณรงค์/ข่าว
ธนภัทร/ภาพ
ส.ปชส.ฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น