วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จ.ตราด จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์ และพิธีสืบดวงชะตา เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 62 พรรษา 28 กรกฎาคม 2557

(28 ก.ค. 57) นายณรงค์ ธีรจันทรางกูร รอผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์ และพิธีสืบดวงชะตา เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 62 พรรษา 28 กรกฎาคม 2557 ซึ่งจังหวัดตราด โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตราดร่วมกับคณะสงฆ์ในจังหวัดตราด และเครือข่ายทางวัฒนธรรม ร่วมกันจัดขึ้น ที่วัดสุวรรณมงคล ตำบลหนองเสม็ด อำเภอเมืองตราด

นางดวงจันทร์ สุขวิลัย วัฒนธรรมจังหวัดตราด กล่าวว่า การจัดพิธีในครั้งนี้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 62 พรรษา 28 กรกฎาคม 2557 เป็นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างวัญกำลังใจให้กับพุทธศาสนิกชนที่อยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี ให้สังคมเกิดความร่มเย็นและสันติสุข สำหรับการสวดมนต์ หรือเจริญพระพุทธมนต์ มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลเพื่อเป็นการป้องกันภัยอันตราย ก่อให้เกิดความสุขสวัสดี เมื่อผู้สวดหรือเจริญพระพุทธมนต์ สวดด้วยความเคารพพร้อมแผ่เมตตาขอให้อานุภาพพระปริตรจงคุ้มครองรักษาทุกเมื่อ แล้วทำใจให้สงบเป็นสมาธิแน่วแน่ก็จะทำให้พระปริตรมีพลังและอานุภาพยิ่งขึ้น ตามโบราณประเพณี เมื่อบุคคลอันเป็นที่เคารพนับถือมีอายุครบปีนักษัตร หรือรอบปีที่เป็นวาระสำคัญ ควรที่จะมีการบำเพ็ญกุศลครั้งใหญ่ เพื่อให้เกิดความเป็นศิริมงคล ปราศจากโรคาพยาธิ มีความเจริญรุ่งเรือง อันเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ซึ่งเป็นเครื่องหมายคนดีตามหลักพระพุทธศาสนา หน่วยงานที่เกี่ยวของจึงได้จัดพิธีครั้งนี้ขึ้นในครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น