วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ตำรวจสถานีตำรวจน้ำ 3 กองกับการ 5 กองบังคับการตำรวจ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จับกุมเรือไดหมึกพร้อมไต๋เรือและลูกเรือชาวกัมพูชา ทำการประมงในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังนำเรือเทียบท่าบริเวณ ต.เพ อ.เมืองระยอง

ตำรวจสถานีตำรวจน้ำ 3 กองกับการ 5 กองบังคับการตำรวจ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จับกุมเรือไดหมึกพร้อมไต๋เรือและลูกเรือชาวกัมพูชา ทำการประมงในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังนำเรือเทียบท่าบริเวณ ต.เพ อ.เมืองระยอง ขณะนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเพ ดำเนินคดี เจ้าของเรือคนไทย และกลุ่มชาวประมงในพื้นที่ไม่พอใจการจับกุม อ้างเลือกปฏิบัติ และอยู่ในช่วงการผ่อนผันการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว เตรียมเดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ขอความเป็นธรรม เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 25 ส.ค.ร.ต.ท.บดินทร์ ศรีอ่อน รองสารวัตรสถานีตำรวจน้ำ 3 กองกับการ 5 กองบังคับการตำรวจ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นำกำลังตำรวจ เข้าจับกุมเรือไดหมึกทรัพย์ธงชัย 3 ที่บริเวณท่าเทียบเรือศรีบ้านเพ ต.เพ อ.เมืองระยอง ขณะนำหมึกขึ้นฝั่ง ได้ผู้ต้องหาไต๋เรือและลูกเรือชาวกัมพูชา จำนวน 6 คน ประกอบด้วย นายชาลี ขวบ อายุ 25 ปี ไต๋เรือ นายจันทร์ทน เมียน อายุ 39 ปี นายญาติ กิม อายุ 42 ปี นายเทียคิม อายุ 51 ปี นายนา จุม อายุ 42 ปี และนายแพะ ไม่มีนามสกุล อายุ 27 ปี พร้อมของกลาง เรือประมงทรัพย์ธงชัย 3 ยาว 6 เมตร วิทยุสื่อสาร ยี่ห้อซุปเปอร์สตาร์ รุ่น 2004 1 เครื่อง อุปกรณ์ทำการประมงไดหมึก 1 ชุด และปลาหมึกสด 8 กก.ส่ง ร.ต.อ.สากล คำยิ่งยง พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเพ ดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันทำการประมงไดหมึกในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ไต๋เรือ ใช้เรือทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยไม่มีใบอนุญาตผู้ควบคุมเรือตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย เป็นบุคคลต่างด้าวทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมง ในเขตการประมงไทยโดยมิได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ขณะที่ตำรวจน้ำ นำผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเพ ดำเนินคดี ได้มีนายบุญยงค์คชา อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44/1 ม.3 ต.เพ อ.เมืองระยอง อ้างเป็นเจ้าของเรือพร้อมกลุ่มชาวประมงกว่า 60 คน เดินทางมายังสถานีตำรวจภูธรเพ โดยแสดงความไม่พอใจการจับกุมของตำรวจน้ำครั้งนี้ โดยได้เข้าพบ พ.ต.อ.อภิชาติ ไชยบุญเรือง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเพ โดยกล่าวว่า การจับกุมเรือประมงของชาวประมงในพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการเลือกปฏิบัติ ทำไมไม่จับเรือที่มีอยู่ทั้งหมดราว 200 ลำ นอกจากนี้แรงงานต่างด้าวทั้งหมดมีใบอนุญาตทำงานในราชอาณาจักรถูกต้องทุกคนด้วย อีกทั้งยังอยู่ในช่วงผ่อนผันการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวอีกด้วย ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้(26 ส.ค.) เวลา 09.00 น.กลุ่มประมง จะเดินทางเข้าไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับนายธานี สามารถกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ด้าน ร.ต.ท.บดินทร์ ศรีอ่อน รองสารวัตร สถานีตำรวจน้ำ ยืนยันการจับกุมได้กระทำตามกฎหมายไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด เป็นไปตามนโยบายและแผนปฏิบัติราชการการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายโดยปฏิบัติการจับกุมและกวดขันดังกล่าว ได้มีการนำเรือตรวจการณ์พร้อมกำลังตำรวจ ทำการตรวจเรือที่แล่น ผ่านเข้า-ออก บริเวณอ่าวเพ อ.เมืองระยอง ทุกลำ



วฐิต กลางนอก/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น