วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ จัดประชุมบทบาทของกองทัพในการส่งเสริมความมั่นคงระดับอาเซียน

วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557 พลเอกวุฒินันท์ ลีลายุทธ ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ เป็นประธานเปิดการประชุมระดับอาเซียนในหัวข้อบทบาทของกองทัพในการส่งเสริมความมั่นคงของมนุษย์ ณ โรงแรมเอ-วัน เดอะ รอยัล ครูส พัทยา

ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ได้จัดการประชุมระดับอาเซียนในหัวข้อ บทบาทของกองทัพในการส่งเสริมความมั่นคงของมนุษย์ (The Role of ASEAN in Enhancing Human Security) ระหว่างวันที่ 25 – 28 สิงหาคม 2557 เพื่อเป็นเวทีสำหรับผู้เชี่ยวชาญจากชาติอาเซียน 10 ประเทศ ได้นำเสนอแนวทางในการสร้างความร่วมมือเพื่อรองรับปัญหาความมั่นคงของมนุษย์

ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ได้ตระหนักถึงความจำเป็นที่ทุกภาคส่วนของประเทศต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการรับมือกับปัญหาความมั่นคงของมนุษย์ และในฐานะที่กองทัพเป็นหน่วยงานหลักด้านความมั่นคงมีส่วนร่วมอย่างไร นอกจากนี้อาเซียนจะสร้างความร่วมมือในเรื่องนี้อย่างไร จึงเป็นที่มาของการจัดประชุมในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้เป็นเวทีของผู้เชี่ยวชาญจากชาติสมาชิกอาเซียนในการร่วมกันนำเสนอบทบาทของกองทัพในการส่งเสริมความมั่นคงของมนุษย์ และแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือของอาเซียน ภายใต้บรรยากาศแห่งมิตรภาพ

สำหรับการประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยผู้แทนจากเครือข่ายทางวิชาการ Track ll Network of ASEAN Defence and Security Institutions (NADI) จากชาติสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ จำนวน 33 คน โดยมีการบรรยายพิเศษเรื่อง บทบาทของแรงงานข้ามชาติในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จากศาสตราจารย์ ดร.พิริยะ ผลพิรุฬห์ รองคณะบดีวิทยาลัยนานชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ จากนั้นเป็นการนำเสนอเรื่อง บทบาทของกองทัพในการส่งเสริมความมั่นคงของมนุษย์ โดยพลตรี ดร.ไชยอนันต์ จันทคณานุรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ และจากนั้นเป็นการนำเสนอจากผู้แทนสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศในหัวข้อ บทบาทของกองทัพในการส่งเสริมความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อการเสริมสร้างความร่วมมือในอาเซียน

ภายหลังการประชุมในครั้งนี้ ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ จะได้รายงานผลการประชุมต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อนำหารือแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือในที่ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ASEAN Cefence ministers Meeting: ADMM) และแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและพลเรือนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่องานด้านการเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ อันจะนำไปสู่ความผาสุกของประชาชนและความมั่นคงของชาติต่อไป




ปริญญา/ข่าว/ภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น