วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พ่อเมืองแปดริ้วเปิดงาน“สืบสานประเพณีของดีท่าตะเกียบ สักการะเจ้าพ่อเขากา นำพาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์”ประจำปี2557


วันนี้ (1 ก.พ. 57)   อำเภอท่าตะเกียบร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา องค์การบริหารส่วนตำบลท่าตะเกียบและองค์การบริหารส่วนตำบลคลองตะเกรา จัดงาน"สืบสานประเพณีของดีท่าตะเกียบ สักการะเจ้าพ่อเขากา นำพาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์” ประจำปี2557 โดยมีนายอนุกูล ตังคณาผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นาย ธีระ พรชูตรง  นายอำเภอท่าตะเกียบ   นาย หลิม สาธุชาติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตะเกียบ หั วหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ประชาชน และ นักเรียน กว่า 1,000 คน เข้าร่วมงาน ณ  บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองสียัด   อำเภอท่าตะเกียบ   จังหวัดฉะเชิงเทรา

นาย ธีระ พรชูตรง  นายอำเภอท่าตะเกียบ กล่าวว่า อำเภอท่าตะเกียบได้จัดงาน"สืบสานประเพณีของดีท่าตะเกียบ สักการะเจ้าพ่อเขากา นำพาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์”  ขึ้นในวันขึ้น 3 ค่ำเดือน 3 ของทุกปี  เพื่อเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจและเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจของพี่น้องประชาชนชาวอำเภอท่าตะเกียบ ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่13 ได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตะเกียบและองค์การบริหารส่วนตำบลคลองตะเกรา จัดงานระหว่างวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ 2557 ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย บวงสรวงเจ้าพ่อเขากา   การประกวดเผาข้าวหลาม  การประกวดไก่ชนสวยงาม  การแข่งขันชกมวยทะเล  การแข่งขันเรือเจ็ตสกี  ตลอดจนขบวนแห่จากโรงเรียนต่างๆ และมหรสพสมโภชน์

สำหรับประวัติเจ้าพ่อเขากาท่านเป็นทหารของพระเจ้าตากสินมหาราชเมื่อครั้งพระเจ้าตากได้ยกทัพเดินทางจะไปตีเมืองจันทบูรณ์ (จังหวัดจันทบุรีในปัจจุบัน)โดยผ่านมาทางปากน้ำโจโล้ อำเภอบางคล้าแล้วเดินทัพมาตามน้ำท่าลาดป่าพนมสารคามและได้พักแรมในป่าจากนั้นเจ้าพ่อเขากาได้ป่วยและเสียชีวิตลงกลางป่า เพื่อนทหารจึงช่วยกันฝังร่างของท่านไว้ในป่าและตั้งศาลไว้เพื่อสักการะบูชา  ต่อมาชาวบ้านได้อพยพเข้ามาอาศัยบริเวณดังกล่าวเมื่อเจ็บป่วยไม่สบาย ก็บนขอกับเจ้าพ่อเขากาให้หายเจ็บป่วย แล้วจะเผาข้าวหลาม เผาเผือก เผามัน มวนใบตอง บุหรี่ ยาเส้นเหล้า ไหหาม มาถวายเจ้าพ่อจนเกิดเป็นประเพณีของท้องถิ่นขึ้น โดยในวันขึ้น 3 ค่ำเดือน 3 ของทุกปี ชาวบ้านจะจัดให้มีการเผาข้าวหลามและจัดให้มีมหรสพฉลอง หากปีใดไม่มีการจัดงานฯชาวบ้านก็จะเจ็บป่วยและไม่สบาย



ชาญณรงค์/ข่าว-ภาพ
ส.ปชส.ฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น