วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เชิญชวนนักท่องเที่ยวให้อาหารชมสรีระของเสือโคร่งขาว

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดกิจกรรมใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้สามารถชมสรีระของเสือโคร่งขาว อย่างใกล้ชิด สัมผัสถึงลมหายใจ ทุกสรีระตั้งแต่ส่วนหัว ส่วนหน้าท้องจนถึงเท้าซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถร่วมกิจกรรมโดยให้อาหารเสือโคร่งขาวเอง โดยใช้ไม้ทิ่มเนื้อหมูยื่นอาหารผ่านกรงตาข่าย โดยเสือโคร่งขาวเมื่อเห็นอาหารก็จะเข้ามาหาโดยยกเท้าหน้าและยื่นปากเข้ามาใกล้ทำให้เห็นสรีระของเสือขาวได้อย่างใกล้ชิดเพื่อเป็นการศึกษา เรียนรู้โครงสร้างของเสือโคร่งขาว และเป็นการสร้างความคุ้นเคยและมีส่วนช่วยในการอุปภัมภ์สัตว์ป่า นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทำให้เสือโคร่งขาวได้เกิดการผ่อนคลายเวลาในอยู่ในส่วนแสดง สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวชมส่วนแสดงเสือและให้อาหารเสือโคร่งขาวเป็นอย่างมาก

นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมการให้อาหารเสือโคร่งขาวเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่อยากให้ประชาชนและท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในการดูแลเสือโคร่งขาวแถมยังได้บุญและให้อาหารเสือโคร่งขาวได้อย่างใกล้ชิดตลอดจนให้นักเรียน นักศึกษาและผู้ที่เข้ามาเที่ยวชมได้ศึกษาเรียนรู้และชมสรีระของเสือโคร่งขาวอย่างแท้จริง อีกด้วย

เสือโคร่งขาว(White tiger)เป็นเสือโคร่งสายพันธุ์เบงกอล มีสีขาวเพราะเกิดจากการผสมพันธุ์ของพ่อแม่ที่มีความผิดปกติของยีนที่ควบคุม มีลักษณะขนตามลำตัวเป็นสีขาว มีลายพาดสีดำ ตาสีฟ้าอ่อน เสือขาวไม่ใช่เสือเผือก เพราะเสือโคร่งเผือกนั้นจะมีสีขาวทั้งตัวและมีตาสีชมพู ในธรรมชาติพบเสือขาวน้อยมาก ส่วนใหญ่อยู่ตามสวนสัตว์ต่างๆในธรรมชาติ เสือโคร่งชอบอาศัยใกล้แหล่งน้ำ หรือที่มีร่มเงา ให้หลบแสงแดด เพราะมันไม่ชอบอากาศร้อน เสือโคร่งจึงมักอาศัยในป่าทึบอากาศเย็น และใช้พักผ่อนได้ในเวลากลางวัน เสือโคร่งชอบอาบน้ำและว่ายน้ำ ในวันที่มีอากาศร้อน เสือโคร่งใช้เวลาหลายชั่วโมงในแอ่งน้ำ เสือโคร่งไม่ชอบปีนต้นไม้ แต่ก็ปีนได้ ถ้าจำเป็นออกล่าเหยื่อตอนเย็นและล่าทุกอย่างที่กินได้ตั้งแต่ปลา เต่า เม่น หรือแม้แต่เสือโคร่งด้วยกันเอง



ปริญญา/ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น