วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เทศบาลตำบลเนินพระร่วมกับชุมชนได้จัดทำบุญบวชป่าหนองสนม

เทศบาลตำบลเนินพระร่วมกับชุมชนได้จัดทำบุญบวชป่าหนองสนม ในการักษาป่าของชาวบ้าน ความเชื่อว่าป่าเขาล้วนแต่มีผีปกปักรักษา มิให้ใครมารุกล้ำทำลาย พิธีกรรมที่หลากหลาย ปลูกฝังให้มีจิตใจรักษาป่าพิธีการบวชต้นไม้ หรือบวชป่าก็เป็นเช่นเดียวกัน พิธีบวชต้นไม้มีวิธีคิดและวิธีการปฏิบัติคล้ายคลึงกับ พิธีสืบชะตาป่า ด้วยการต่ออายุให้เจริญยั่งยืนสืบไปตามคติความเชื่อ ส่วนที่มาของการ "บวชป่า” มาจากวิธีการห่มจีวรให้กับต้นไม้เช่นเดียวกับการบวชพระ ส่งผลให้สถานภาพของคนและต้นไม้เปลี่ยนไป นับเป็นการนำความเชื่อทางศาสนามาประยุกต์ใช้ในการดูแลรักษาป่าต้น ซึ่งในพื้นที่เขตเทศบาลตำบาลเนินพระนั้นมีป่าสงวนแห่งชาติอยู่ติดกับเมืองระยองที่ชาวบ้านนั้นหวงแหนและอนุรักษา รักษาพื้นป่าแห่งนี้ไว้และทางเทศบาลตำบลเนินพระร่วมกับชุมชนเนินพระได้จัดทำบุญบวชป่าหนองสนมที่บริเวณจุดตรวจ จุดสกัดชุมชน บ้านศาลเจ้าหมู่ที่ 2 เขตเทศบาลตำบลเนินพระในวันที่อาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557 นี้

นายเสรี บุญสุทธิ ปลัดเทศบาลตำบลเนินพระ กล่าวว่า ในส่วนของเทศบาลตำบลเนินพระ นั้นเป็นลักษณะพื้นที่ชุมชนเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นค่อนข้างมาก อัตรา 1,000 คน/ 1 ตารางกิโลเมตร ซึ่งในเขตเทศบาลนั้นมีป่าสงวนในเมืองมีแห่งเดียวคือเขตเนินพระ ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติเป็นป่าตาม พ.ร.บ.ป่าสงวน พ.ศ. 2504 จำนวน 3 แห่งด้วยกัน แต่เป็นป่าเดียวกันซึ่งเรียกว่าป่าสงวนแห่งชาติหนองสนม ทั้ง 3 ป่านี้มีเนื้อที่รวมประมาณ 300 ไร่ ใน 300 ไร่หรือ 3 จุดนี้ชุมชนเนินพระดั้งเดิมได้อนุรักษ์ไว้ ไม่มีใครทำลาย ซึ่งมีต้นยางนาขนาดใหญ่ ต้นพันจำขนาดใหญ่และมีจำนวนมาก อายุไม่ต่ำกว่า 50 ปี และมีจุดสำคัญคือป่าสงวนแห่งชาติหนองสนมตรงบริเวณถนนสายบำรุงราษฎร์ หมู่ 2 เขตเทศบาลตำบลเนินพระ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 50 ไร่ มองเห็นได้ชัดเจนว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของชุมชนเนินพระ และในส่วนของการอนุรักษ์และมีส่วนร่วมสมัยเริ่มต้นที่เป็น อบต.เนินพระ ทาง อบต.เนินพระ ได้ส่งเสริมจัดให้มีการสร้างกิจกรรม ต่อมาเป็นเทศบาลจนถึงปัจจุบันก็ยังได้ส่งเสริมอนุรักษ์อยู่ และได้จัดงบประมาณเข้าไปช่วยในกิจกรรมนั่นคือการทำบุญต้นไม้ บวชต้นไม้ หรือเรียกว่าทำบุญสวนป่าหนองสนม ซึ่งทำกันมาดั้งเดิมเป็นเวลาหลายปีแล้ว จะให้ชุมชนทั้งหมดและชาวบ้านที่อยู่บริเวณโดยรอบมาร่วมกันทำบุญโดยพิธีกรรมทางศาสนา โดยนิมนต์พระสงฆ์มาสวด และบวชต้นไม้โดยการนำผ้าเหลืองมาห่มต้นไม้ มีพระเกจิอาจารย์เข้ามาร่วมพิธีพร้อมกับปะพรมน้ำมนต์ ให้รู้ว่าทุกคนต้องหวงแหน ซึ่งในปีนี้ทางชุมชนเนินพระได้กำหนดวันจัดงานขึ้นมา ทางเทศบาลตำบลเนินพระได้จัดสรรงบประมาณ ซึ่งได้กำหนดในวันจัดงานบวชป่าในวันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 07.30 น. มีพิธีทางพระพุทธศาสนาพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตราหาร และเวลา 09.30 น. ทำบุญบวชป่า ทางเทศบาลตำบลเนินพระ ใคร่ขอเชิญพี่น้องในเขตเทศบาลตำบลเนินพระ หรือใกล้เคียงเข้าร่วมพิธีในวันดังกล่าวด้วย เพื่อแสดงความอนุรักษ์และหวงแหนป่าสงวนแห่งชาติหนองสนมแห่งนี้ไว้ ซึ่งเป็นป่าในเมืองระยองแห่งเดียวที่ใกล้ที่สุด
               
820 หลังคาเรือน ซึ่งป่าสงวนแห่งชาติในเขตชุมชนเนินพระแห่งนี้มีเนื้อที่ 127 ไร่ ชุมชนเนินพระนี้ได้อยู่มานานอายุคาดว่าไม่ต่ำกว่า 100 ปี และไม่ได้ทำกิจกรรมส่วนรวมอะไร จึงได้มีแนวคิดจัดทำกิจกรรมของชุมชนโดยการจัดทำบุญป่า ซึ่งป่าบริเวณนี้เป็นป่าสงวนที่ชุมชนได้อนุรักษ์กันอยู่แล้ว โดยมีชาวบ้านร่วมกันเก็บกวาดทำความสะอาดบริเวณป่าสงวน และได้ทำบุญป่ามาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปีแล้ว เริ่มแรกได้ซื้อผ้าสีเหลืองมาผูกตามต้นไม้ และได้มีพระสงฆ์ที่วัดเนินพระได้บอกกับชุมชนว่าให้ไปนำจีวรพระที่พระสงฆ์ได้สึกไปแล้วนำมาใช้ผูกต้นไม้ ซึ่งจะได้จีวรจากวัดเนินพระ วัดกรอกยายชา ซึ่งอยู่ใกล้กับชุมชมในเขตเทศบาลเนินพระ และมีพระเกจิอาจารย์มาเจริญพระพุทธมนต์ ปะพรมน้ำมนต์ให้เป็นสิริมงคลแก่ผืนป่าในเชิงอนุรักษ์ ก็เลยกลายมาเป็นวัฒนธรรมจนถึงทุกวันนี้ และได้ทำต่อเนื่องมาโดยตลอด และที่ผืนป่าแห่งนี้ชาวบ้านในชุมชนรู้สึกหวงแหนและรักผืนป่าสงวนแห่งชาติหนองสนมแห่งนี้มาก เพราะถือว่าเป็นจุดศูนย์รวมของชุมชนชาวบ้านแห่งนี้ก็ว่าได้ ซึ่งไม่มีใครเข้ามาบุกรุกหรือทำลายตัดต้นไม้โดยเด็ดขาด นอกจากจะทำให้มีความร่มรื่นกับชุมชนแล้วยังมีฝูงสัตว์นานาชนิด โดยเฉพาะนกที่เข้ามาทำรังอาศัยอยู่บนต้นไม้ในป่าสงวนแห่งนี้เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านทุกคนต่างเป็นหูเป็นตาให้กับป่าสงวนแห่งนี้ และในปีนี้ได้กำหนดจัดงานทำบุญบวชป่าขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557 ที่บริเวณจุดตรวจ จุดสกัดชุมชน บ้านศาลเจ้าหมู่ที่ 2 จึงอยากให้ชาวบ้านเข้าร่วมพิธีทำบุญบวชป่าสงวนแห่งชาติหนองสนมแห่งนี้ในครั้งนี้



 มาโนช สนองสุข/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น