วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เยี่ยมชมมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน

เอกอัครราชฑูตจีนประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบผู้บริหารเมืองพัทยา ดูมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวและความปลอดภัยของเมืองพัทยา เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนในอนาคต ด้านภาคธุรกิจเอกชนระบุถือเป็นแนวโน้มที่ดีต่อการชี้แจงสถานการณ์การท่องเที่ยว

ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยนายบัณฑิต ศิริตันหยง รองประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ นายอำเภอบางละมุง นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนองค์กรภาคธุรกิจเอกชน ร่วมให้การต้อนรับ มร.หนิง ฟูกุ่ย (Ning Fukui) เอกอัครราชฑูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ในโอกาสที่เดินทางมาเยือนเมืองพัทยาอย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับปัญหาด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะกรณีของมาตรกาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา ซึ่งมีกำหนดการในระหว่างวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ศกนี้

ในการนี้ตัวแทนจากเมืองพัทยาได้ร่วมชี้แจง บรรยายสรุปถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวในภาพรวมรวมทั้งการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคม  และมาตรการในการรักษาความปลอดภัยของเมืองพัทยา ซึ่งถือว่าเข้มข้นและได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาคต่างๆ เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการท่องเที่ยวทางบกและทะเล โดยมีแผนในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม บริเวณชายหาดพัทยาใต้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการ และการจัดตั้งศาลเพื่อดูแลนักท่องเที่ยวเป็นการเฉพาะกิจ ซึ่งปัจจุบันได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการไปแล้ว

ในขณะเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเมืองพัทยากับทางประเทศจีนนั้นในอดีตที่ผ่านมา มีการกระชับความสัมพันธ์และเดินทางไปมาหาสู่กันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรณีของการลงนามเป็นบ้านพี่เมืองน้อง ระหว่างเมืองพัทยากับเมืองชิงเต่า ซึ่งถือว่าเกิดประโยชน์ต่อด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวระหว่างกันอย่างต่อ เนื่อง โดยจะเห็นได้จากปัจจุบันเมืองพัทยามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาพัก ผ่อนในอัตราปีละไม่ต่ำกว่า 1.2 ล้านคนทั้งนี้ มร.หนิง ฟูกุ่ย เอกอัคราชฑูตสาธารณรัฐจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า เมืองพัทยาถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง ทำให้ชาวจีนสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม มาตรการด้านความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญต่อเมืองท่องเที่ยว จึงอยากให้กำหนดแนวนโยบายและวางมาตรการที่รัดกุมเพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนกรณีที่ประเทศไทยมีสถานการณ์ทางการเมืองจนส่งผลกระทบให้นักท่องเที่ยวลดลงนั้น ในฐานะที่เป็นฑูตประจำประเทศไทย ก็จะส่งข้อมูลรวมทั้งประชาสัมพันธ์และชี้แจงผ่านไปยังประเทศจีนว่าเมืองพัทยามีความพร้อมและไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้น

ขณะที่นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี ที่ปรึกษาสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา กล่าวว่า กรณีนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่มีข้าราชการระดับสูงของประเทศจีนเดินทางมาเยือนเมืองพัทยา เพื่อให้เห็นถึงข้อเท็จจริงในด้านความปลอดภัยในพื้นที่ ที่สามารถรองรับการท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวในส่วนของประเทศจีนนั้นยังอยู่ในระดับแดง แต่หากมีการชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องและเห็นภาพความสวยงาม และความพร้อมอย่างเป็นรูปธรรม ก็คงจะส่งผลให้สถานการณ์การท่องเที่ยวของเมืองพัทยาดีขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน



ปริญญา/ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น