วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตราด จัดกิจกรรมสื่อสัญจรเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามโครงการประชาสัมพันธ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

(9 ก.พ. 57) สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตราดจัดกิจกรรมสื่อสัญจรเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว และวิทยาลัยโพธิวิชาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการตามโครงการประชาสัมพันธ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ของกรมประชาสัมพันธ์ มอบหมายให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตราดดำเนินโครงการ โดยมีสื่อมวลชนท้องถิ่นแขนงต่าง ๆ อาสาสมัครประชาสัมพันธ์หมู่บ้านและชุมชน (อป.มช.) ปราชญ์ชาวบ้าน ในพื้นที่จังหวัดตราดกว่า 40 คน เข้าร่วมโครงการ

สำหรับโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ เป็นโครงการพระราชดำริในมูลนิธิชัยพัฒนา ตั้งอยู่ที่ตำบลศาลาลำดวน อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ และได้พระราชทานชื่อว่า โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ โดยให้เป็นศูนย์การอบรมกระบือในการทำนา ทำการเกษตร และกิจกรรมต่างๆ และให้ความรู้แก่เกษตรกรที่สนใจจะใช้ประโยชน์จากกระบือในการประกอบอาชีพ รวมทั้งจัดทำแปลงสาธิตทางการเกษตรรูปแบบต่างๆ

ส่วน วิทยาลัยโพธิวิชาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งส่งเสริมการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในระบบการศึกษา โดยมุ่งส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และจัดการความรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทั้งในระดับครอบครัว และชุมชน ผ่านกระบวนการศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นการสร้างกระบวนการผลิตบัณฑิตคืนถิ่น ที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน โดยชุมชนมีส่วนร่วม แนวการพัฒนาที่มีความสมดุล คำนึงถึงบริบทของชุมชน เพื่อชุมชนเข็มแข็งและยั่งยืน รวมทั้งการจัดการศึกษาในชุมชน เพื่อเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

อย่างไรก็ตามการจัดโครงการสื่อมวลชนสัญจรในครั้งนี้เป็นการมุ่งให้ผู้เข้าร่วมโครงการร่วมเป็นเครือข่ายที่สำคัญในการเผยแพร่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปขยายผลสู่ประชาชนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น