วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

รองผู้ว่าฯฉะเชิงเทรา เปิดงานวันสตรีสากลและสมัชชาสตรีจังหวัดฉะเชิงเทรา ประจำปี 2557

วันนี้ (21 มี.ค. 57) นายไพศาล วิมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดงานวันสตรีสากลและสมัชชาสตรีจังหวัดฉะเชิงเทรา  โดยมี นางวิภวา อุดมรัตน์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฉะเชิงเทราผู้แทนองค์กรสตรี ผู้แทนองค์กรหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม กว่า 200 คน เข้าร่วมงาน ณ โรงแรมแกรนด์รอยัล พลาซ่า อำเภอเมืองจังหวัดฉะเชิงเทรา

รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรากล่าวว่าองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ ๘ มีนาคม ของทุกปี เป็นวันสตรีสากล และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกจัดกิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมฉลองและรำลึกถึงการต่อสู้ของสตรีเพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิ ความเสมอภาค สันติสุข และการพัฒนา  สำหรับประเทศไทย ถึงแม้สตรีจะได้รับการยกย่องยอมรับให้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศมากขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว สตรียังประสบปัญหาความเลื่อมล้ำในเรื่องสิทธิ โอกาส และการถูกกระทำความรุนแรงในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีในท้องถิ่นที่ยังมีปัญหาในเรื่องคุณภาพชีวิตได้รับบริการไม่ทั่วถึง ถูกเอารัดเอาเปรียบถูกละเมิดสิทธิ   จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงตั้งใจและมุ่งหวังที่จะขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรี ส่งเสริมสิทธิ โอกาส ความก้าวหน้าของสตรีไทย โดยเชื่อว่า การรวมพลังของสตรี และบุรุษ นำไปสู่การขจัดความไม่เท่าเทียมทางเพศให้หมดสิ้นไป และหากสังคมไทยตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิ และความเสมอภาค ก็ จะส่งผลให้สตรีสามารถเข้าถึงทรัพยากร และแหล่งทุนต่างๆ ได้รับสิทธิทางกฎหมาย ได้รับโอกาสแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถร่วมสร้างสรรค์ ประเทศไทยให้พัฒนาอย่างมีความเสมอภาค  

ด้านพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ประเทศไทยได้เริ่มจัดงานวันสตรีสากลอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2532 ปีนี้จึงนับเป็นปีที่ 26 ของการเฉลิมฉลอง สำนักงานพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฉะเชิงเทราจึงร่วมกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดฉะเชิงเทราจัดงานวันสตรีสากลและสมัชชาสตรีจังหวัดฉะเชิงเทรา ประจำปี 2557 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของวันสตรีสากลสนับสนุนและร่วมจัดกิจกรรมเนื่องในวันสตรีสากล,ส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานองค์กรเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อชุมชน,ส่งเสริมให้สตรีและบุรุษมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกด้านและทุกระดับในสังคม, เสริมสร้างเจตคติของสังคมในการคำนึงถึงศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์,ส่งเสริมศักยภาพและพิทักษ์คุ้มครองสิทธิมนุษยชนของสตรีและเสริมสร้างความเสมอภาคระหว่างหญิงชายอีกทั้งยังเป็นการนำเสนอนโยบายยุทธศาสตร์และแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพสตรีตลอดจนส่งเสริมความเสมอภาคของหญิงชายภายในจังหวัด โดยมีแนวคิดการจัดงานในประเด็น "การเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายพัฒนาสตรีและครอบครัว” สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการเสวนา การจัดนิทรรศการองค์ความรู้เกี่ยวกับสตรีของหน่วยงานองค์กรต่างๆที่ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาสตรีและการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย



ภูมินทร์/ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น