วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดตราด พัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน เตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ

(21 มี.ค. 57) นายสมศักดิ์ อิทธิวรกุล ปลัดจังหวัดตราด เปิดโครงการอบรมเสริมความรู้และเสริมสร้างประสิทธิภาพการดำเนินงานอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน ประจำปี 2557 ซึ่งจังหวัดตราดโดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตราดเป็นเจ้าภาพดำเนินการจัดขึ้น ที่ห้องประชุมวัดหนองเสม็ด อำเภอเมืองตราด โดยมีเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 43 แห่งในจังหวัดตราด ประธานกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ 7 ศูนย์ ตลอดจนอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ รวมทั้งสิ้น 100 คน เข้าร่วมโครงการนี้

นางสาวมนิดา ลิ่มนิจสรกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตราด กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ผู้สูงอายุในสังคมไทยมีสัดส่วนสูงขึ้นถึงกว่าร้อยละ 12.59 ซึ่งถือว่ามากที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน จากผลของความก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งอัตราการเกิดน้อยลงแต่ประชากรมีอายุยืนยาวมากขึ้น คาดว่าในอีก 20 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบหรือมีอัตราสัดส่วนผู้สูงอายุในสังคมอยู่ถึงร้อยละ 20 ในส่วนของจังหวัดตราดปัจจุบันผู้จำนวนผู้สูงอายุเกือบ 30,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 13.10 ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงกว่าภาพรวมของประเทศ ทางจังหวัดโดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตราดได้ดำเนินการสร้างอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่บ้านมาตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบันจังหวัดตราดมีอาสาสมัครดูแลผู้สุงอายุ อยู่ในทุกตำบลอย่าน้อยตำบลละ 5 คน มียอดรวมทั้งสิ้น 349 คน ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานของอาสาสมัครดุแลผู้สูงอายุที่บ้านตามชุมชนต่างจึงได้มีการจัดโครงการนี้ขึ้น โดยมีวิทยากรจากโรงพยาบาลตราดร่วมให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้เพื่อให้ระบบงานดูแลผู้สูงอายุของจังหวัดตราดมีประสิทธิภาพ มีความเข้มแข็ง เป็นการเตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น