วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

จันทบุรีแข่งขันตกปลาชะโดป้องกันแก้ปัญหาสัตว์น้ำอื่นสูญพันธุ์

จังหวัดจันทบุรีจัดแข่งขันตกปลาชะโดในแม่น้ำจันทบุรี ป้องกันแก้ปัญหาปลาอื่นสูญพันธุ์หลังพบปลาชะโดมีปริมาณมากกระทบพันธุ์สัตว์น้ำชนิดอื่นเร่งสร้างสมดุลธรรมชาติ

ตามที่มีชาวบ้านและชาวประมงพื้นบ้านในแม่น้ำจันทบุรีได้ร้องเรียนจังหวัดให้หาแนวทางแก้ปัญหาการแพร่พันธุ์ของปลาชะโดในแม่น้ำจันทบุรีที่มีผลกระทบต่อจำนวนสัตว์น้ำอื่น ๆ ทำให้ลดลงและมีแนวโน้มอาจจะสูญพันธุ์ นายเกรียงเดช เข็มทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี จึงได้มอบหมายให้สำนักงานประมงจังหวัดจันทบุรีหาแนวทางการแก้ปัญหา และได้จัดโครงการ เทศกาลแข่งขันตกปลาชะโดล่าเพชฌฆาตลุ่มน้ำจันทบุรีครั้งที่ 1 ขึ้น มีประชาชนชาวบ้านร่วมแข่งขันรวมทั้งสิ้น 304 รายโดยกติกาให้ใช้เบ็ดเป็นอุปกรณ์การแข่งขันเพียงอย่างเดียวมีพื้นที่การตกปลาตลอดแม่น้ำจันทบุรีและมีจุดชั่งน้ำหนักปลา 3 จุดคือที่สะพานกระทิง อำเภอเขาคิชฌกูฏ ฝายท่าระม้า อำเภอมะขาม และบ้านขอมหมู่ 8 ตำบลจันทนิมิต อำเภอเมือง โดยการตกปลาชะโดครั้งนี้มีพรานเบ็ดสามารถล่าปลาชะโดในแม่น้ำจันทบุรีขึ้นมาได้ 22 ตัว รวมน้ำหนัก 71.8 กิโลกรัม และในพิธีมอบรางวัลมีนายพจน์ รักความสุข ปลัดจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานมอบรางวัลโดยผู้ชนะเลิศประเภทน้ำหนักปลามากที่สุดได้แก่นายอนุสรณ์ ปราบไพลิน ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี สามารถตกปลาชะโดน้ำหนัก 8 กิโลกรัม ส่วนประเภทน้ำหนักรวมชนะเลิศได้แก่นายนิพนธ์ สิงห์ท่าเมือง ชาวบ้านหมู่ 3 ตำบลท่าหลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรีตกปลาชะโดได้ 4 ตัวรวมน้ำหนัก 13.8 กิโลกรัม 

โอกาสเดียวกันนี้สำนักงานประมงจังหวัดจันทบุรีได้จัดให้มีพิธีปล่อยพันธุ์ปลาเพิ่มจำนวนสัตว์น้ำในแม่น้ำจันทบุรีพร้อมทั้งจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ด้านชีววิทยาปลาชะโด และการใช้ประโยชน์จากปลาชะโด การจัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำและพันธ์ปลาท้องถิ่นที่พบได้ในแม่น้ำจันทบุรี นิทรรศการจันทบุรีเมืองเกษตรสีเขียว รวมทั้งการสาธิตปรุงอาหารจากเนื้อปลาชะโดของกลุ่มแม่บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดจันทบุรีที่มาร่วมกิจกรรม 



จรัล/ภาพ/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น