วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

สำนักการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ กปส. นำสื่อเวียดนามแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผลิตข่าวการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดตราด

(28 เม.ย. 57) ส่วนส่งเสริมงานประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ (สปต.) กรมประชาสัมพันธ์ นำผู้สื่อข่าว วิทยุ โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ ของสถานีเสียงเวียดนาม (VOV) เดินทางลงพื้นที่ บ้านน้ำเชี่ยว อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด เพื่อผลิตข่าวการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวโดยชุมชนของบ้านน้ำเชี่ยว ชุมชนสองศาสนา สามวัฒนธรรม พร้อมทั้งลงพื้นที่อำเภอเกาะช้างในการผลิตงานข่าวด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของพื้นที่อำเภอเกาะช้าง ตามโครงการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้ปฏิบัติงานด้านสื่อ (Media Practitioners Exchange)

สำหรับโครงการนี้เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และขยายเครือข่ายระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้านสื่อของทั้งสองประเทศ โดยผู้ปฏิบัติงานด้านสื่อมวลชนของเวียดนาม ที่เข้าร่วมโครงการจะได้ร่วมผลิตรายการข่าวประเภทรายงานพิเศษ ทั้งสื่อวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และอินเตอร์เน็ต เพื่อเผยแพร่ผ่านเครือข่ายสถานีเสียงเวียดนาม (VOV) สำหรับการนำลงพื้นที่บ้านน้ำเชี่ยวเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เห็นถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวของชุมชน ที่เกิดจากความเข้มแข็งของชุมชน จนหมู่บ้านน้ำเชี่ยวแห่งนี้ นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนแล้วยังเป็นแหล่งเรียนรู้ ในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวชุมชนที่มีรางวัลกินรี ด้านชุมชนดีเด่นด้านการท่องเที่ยว จาก ททท. เนื่องจากมีศักยภาพของการบริหารจัดการของคนในชุมชนเอง ที่มีการแบ่งหน้าที่ในด้านต่าง ๆ ที่ประกอบด้วย กลุ่มที่พักโฮมเสตย์ กลุ่มสาธิตการผลิตสินค้าที่ระลึก กลุ่มทำอาหาร กลุ่มเรือเล็กที่นำนักท่องเที่ยวชมธรรมชาติ กลุ่มมัคคุเทศน์น้อย ซึ่งเป็นกลไกลที่สำคัญในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว จนทำให้ปัจจุบันชุมชนแห่งนี้มีชื่อเสียงเรื่องแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในระดับประเทศ

อย่างไรก็ตามนอกจากการนำสื่อมวลชนจากเวียดนามลงพื้นที่บ้านน้ำเชี่ยวแล้ว ยังได้นำชมและร่วมผลิตรายการข่าวในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยว ผ่านกิจกรรมดำน้ำดูปะการัง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยือนหมู่เกาะช้างของจังหวัดตราด ซึ่งมีส่วนในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในภาพรวมให้กับจังหวัดตราดกว่า 11,000 ล้านบาทต่อปี มีนักท่องเที่ยวเข้ามายือนในแต่ละปีกว่า 1.6 ล้านคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น