วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นำทีมเยี่ยมชมกระบวนการและขั้นตอนการขนถ่ายน้ำมันของ บ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) ขณะที่ผลตรวจคราบน้ำมันที่ปนเปื้อนชายหาดเมืองระยอง ไม่ใช่ชนิดเดียวกันที่ซัดเข้าอ่าวพร้าวเมื่อปีที่แล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 เม.ย.ที่ห้องประชุม บ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) อ.เมืองระยอง นายทรรศนะ วิชัยธนพัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายโอฬาร เฮงเจริญ เจ้าท่าจังหวัดระยอง นายอาทิตย์ ละเอียดดี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเลที่ 1 นายมาโนช โอสถเจริญ ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เยี่ยมชมกระบวนการและขั้นตอนการขนถ่ายน้ำมันของ บ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล โดยมีนายบุญเชิด สุวรรณทิพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยงานคุณภาพ ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม และนายอนุทิน ช่วยเพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานกลุ่มผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและสาธารณูปการ บ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล ให้การต้อนรับ

นายทรรศนะ กล่าวว่า ตามที่จังหวัดระยอง ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานตรวจติดตามตรวจสอบป้องกัน และแก้ไขปัญหา กรณีก้อนน้ำมันดิบขึ้นชายหาดจังหวัดระยอง เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้คณะทำงานชุดนี้ ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบ และติดตามหาต้นตอการปล่อยน้ำมันลงทะเลมาหลายครั้งแล้ว โดยเฉพาะการออกสุ่มตรวจเรือขนถ่ายน้ำมัน เรือบรรทุกสินค้า และเรือประมงในทะเล เพื่อหาผู้กระทำความผิด มาลงโทษ ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่พบแต่อย่างใด ในส่วนของการมาเยี่ยมชมกระบวนการและขั้นตอนการขนถ่ายน้ำมันของ บ.พีทีที โกลบอล เคมิคอลฯ ในครั้งนี้ ต้องการความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ เช่น การบรรทุก และการขนถ่ายน้ำมัน เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องน้ำมัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ ตลอดจนหามาตรการ และแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาแก่คณะทำงานที่มาเยี่ยมชม ขณะเดียวกันการตรวจคราบน้ำมัน หรือทาร์บอล ที่พบบริเวณชายหาด 3 หาด ได้แก่ หาดแสงจันทร์ หาดหน้าบริเวณโรงแรมแคนตารี่ เบย์ และหาดแหลมเจริญ ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบลายนิ้วมือระหว่างทาร์บอล ที่พบทั้ง 3 แห่ง และน้ำมันดิบโอมานของ บ.พีทีที โกลบอล เคมิคอลฯ ที่ซัดเข้าอ่าวพร้าวเมื่อปีที่แล้ว มีความแตกต่างอย่างชัดเจน ซึ่งจากการวิเคราะห์เปรียบเทียบด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ สามารถสรุปได้ว่า ก้อนทาร์บอลที่พบบริเวณหาดแสงจันทร์ หน้าโรงแรมแคนทารี่เบย์ และหาดแหลมเจริญ อ.เมืองระยอง ไม่ได้มาจากน้ำมันดิบโอมาน





วฐิต/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น