วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สมิติเวชศรีราชาจัดซ้อมแผนรองรับอุบัติภัยหมู่ทางทะเลภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ครั้งที่ 1

รพ.สมิติเวชศรีราชา บูรณาการร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดซ้อมแผนรองรับอุบัติภัยหมู่ทางทะเลภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ครั้งที่ 1 หวังพัฒนาระบบการรักษาพยาบาลและระบบการส่งต่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยและอุบัติเหตุทางทะเล

โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีราชาได้จัดให้มีการจัดซ้อมแผนรองรับอุบัติภัยหมู่ทางทะเล ภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ครั้งที่ 1 ประจำปี 2557 ณ บริเวณท่าเทียบเรือเกาะลอย อำเภอศรีราชาจังหวัดชลบุรี โดยได้รับความมือจากอำเภอศรีราชา, เทศบาลเมืองศรีราชา,เทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์,กองกำกับการตำรวจน้ำศรีราชา,กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย,ท่าเรือแหลมฉบังการท่าเรือแห่งประเทศไทย, สมาคมพุทธมามกสว่างประทีปธรรมสถานศรีราชา และพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ทั้งนี้ได้มีการจำลองสถานการณ์เรือโดยสารท่องเที่ยวแบบเช่าเหมาลำที่ได้บรรทุกนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวน 10 คนเดินทางไปกราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อเขาใหญ่ อำเภอเกาะสีชัง แต่ระหว่างเดินทางกลับฝั่งศรีราชา ได้เกิดพายุฝนและน้ำได้เข้าเรือจนเป็นเหตุให้เรือล่มกลางทะเลและหนึ่งในนักท่องเที่ยว ได้โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากญาติในอำเภอศรีราชาก่อนประสานขอความช่วยเหลือจากโรงพยาบาลสมิติเวชศรีราชและโรงพยาบาลฯ ได้ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บขึ้นฝั่งและนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยการซ้อมแผนในครั้งนี้ใช้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆบูรณาการร่วมกันจำนวน 40 คน

ด้านนายจักรพงษ์ รัชนีกุล ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองศรีราชา กล่าวถึงภาพรวมของการจัดซ้อมแผนฯว่า เป็นการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยผู้เข้าอบรม สามารถปฏิบัติตามลำดับขั้นตอนผ่านได้ด้วยดี ทั้งนี้หากมีสถานการณ์จริงเกิดขึ้น จะทำให้การประสานงานช่วยเหลือ และส่งต่อผู้บาดเจ็บส่งถึงโรงพยาบาล จะเป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ขณะที่นายแพทย์นพดล นพคุณ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสมิเวชศรีราชา กล่าวถึงการจัดการซ้อมแผนฯครั้งนี้ว่า เนื่องจากที่ผ่านมาได้เกิดอุบัติภัยหมู่ทางทะเลในหลายๆครั้ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนเหตุการณ์เรือล่มบริเวณแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และหลายครั้งมีการสูญเสียชีวิตในที่เกิดเหตุก่อนนำส่งโรงพยาบาลด้วยเหตุนี้โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีราชา จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความรับชอบต่อสังคมในการจัดทำแผนซ้อมรองรับอุบัติภัยหมู่ทางทะเลนี้ขึ้น เพื่อการพัฒนาระบบการรักษาพยาบาลและระบบการส่งต่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดรองรับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยและอุบัติเหตุทางทะเล ลดอัตราการเสียชีวิตต่อไป



ปริญญา/ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น