วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เกษตรกรจังหวัดตราด นำผลผลิต เงาะพันธุ์บาบาลู ที่ทดลองปลูกในพื้นที่ออกแสดงและจำหน่ายในงานวันระกำหวาน ผลผไม้ และของดีเมืองตราด

(21 พ.ค. 57) ตามที่จังหวัดตราด ได้จัดงานวันระกำหวาน ผลไม้ และของดีเมืองตราด ประจำปี 2557 ขึ้นระหว่างวันที่ 21 -25 พฤษภาคม นี้ ณ บริเวณบ้านท่าจอด ตำบลแสนตุ้ง อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ทั้งนี้เป็นการประชาสัมพันธ์ผลผลิตผลไม้ของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักของประชาชน และนักท่องเที่ยว โดยมีมีกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การประกวดผลไม้ 8 ชนิด การออกร้านจำหน่ายผลไม้ ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้น คือการแสดงและจำหน่ายเงาะพันธุ์บาบาลู จากอินโดนิเซีย ที่เกษตรกรจังหวัดตราดนำมาทดลองปลูกในพื้นที่มื่อหลายปีที่แล้ว จนให้ผลผลิตแล้วในปัจจจุบัน

นางจิรารักษ์ คณาญาติ เจ้าของเงาะพันธุ์ " บาบาลูก " อายุ 59 ปี อยู่บ้านตกตัก ตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ที่นำเงาะพันธุ์บาบาลูกมาวางจำหน่าย กล่าวว่านับว่าเป็นเงาะพันธุ์แปลกใหม่ที่ถูกนำมาวางขายเป็นครั้งแรกของงานวันระกำหวานผลไม้และของดีเมืองตราด หรือเรียกว่า หลายคนแทบจะไม่เคยพบเห็นเงาะพันธุ์นี้มาก่อนเลย ก่อนหน้านี้ได้นำพันธุ์เงาะบาบาลูมาจทดลองปลูกในพื้นที่ตำบลสะตอประมาณ 100 ต้น โดยนำพันธุ์มาจากงานพืชสวนโลก ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อหลายปีก่อน โดยเงาะพันธุ์นี้ตนได้ลองถูกลองผิดในการปลูก จนปัจจุบันให้ผลประมาณ 50 ต้น จึงทดลองมาทำตลาดโดยจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 100 บาท สำหรับเงาะพันธุ์นี้มีผลรูปทรงค่อนข้างกลมอ้วนใหญ่กว่าเงาะโรงเรียน เปลือกหนา มีขนค่อนข้างแข็ง เนื้อเงาะมีรสชาตินุ่มหอมหวาน เนื้อร่อน เงาะพันธุ์บาบาลู เป็นเงาะที่น่าส่งเสริมให้มีการปลูกมากขึ้น แม้ว่าจะให้ผลผลิตค่อนข้างยาก แต่หากมีการส่งเสริมอย่างจริงจังน่าจะเป็นพืชทางเลือกใหม่อีกชนิดที่น่าสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น