วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เทศบาลเมืองชลบุรี จัดโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยง

วันอังคาร ที่ 10 มิถุนายน 2557 นายวีรศักดิ์ น้อยเจริญ รองนายกเทศมนตรีจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยง ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 4 สำนักเทศบาลเมืองชลบุรี โดยมีประชาชนที่สนใจเข้าร่วมจำนวน 150 คน 

ปัญหาสุขภาพของประชาชนในปัจจุบันพบว่ามีความซับซ้อนมากขึ้น ตามการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ ความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี และแบบแผนการดำเนินชีวิตส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วย ทั้งด้วยโรคที่ไม่สามารถป้องกันได้ และโรคบางอย่างเกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์และไม่เหมาะสม เช่นพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ถูกต้อง การขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือแม้กระทั่ง การปล่อยปละละเลยด้านสุขภาพร่างกายของตนเอง และการจัดการความเครียดของตนเอง การสำรวจพบว่าประชาชน ส่วนใหญ่จะมีปัญหาด้านสุขภาพด้านการออกกำลังกายและการรับผิดชอบต่อตนเองด้านสุขภาพ ซึ่งย่อมส่งผลต่อภาวะสุขภาพประชาชน จากผลการตรวจคัดกรองสุขภาพทั้งหมดจำนวน 838 คน ผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรค จำนวน 663 คน ซึ่งแยกเป็นมีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิต จำนวน 256 โรคเบาหวาน จำนวน 109 คน โรคหัวใจและหลอดเลือด จำนวน 580 คน โรคอ้วน จำนวน 294 คน

นายวีรศักดิ์ น้อยเจริญ รองนายกเทศมนตรีจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพของประชาชนในปัจจุบันพบว่ามีความซับซ้อนมากขึ้น ตามการเปลี่ยนแปลงของสังคม และเศรษฐกิจ ของประเทศไทย ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต ประชาชนมีการแข่งขันกัน นิยมวัฒนธรรมตะวันตกมากขึ้น จึงทำให้วิถีชีวิต มีการเปลี่ยนแปลง เช่น การเร่งรีบกับการทำงาน บริโภคอาหารโดยไม่คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการ ขาดการออกกำลังกาย เครียด ทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยต่อโรคต่างๆมีปัจจัยเสี่ยงจากการมีพฤติกรรมสุขภาพไม่เหมาะสม ซึ่งกลุ่มนี้สามารถป้องกันได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ มีกิจกรรมทางกาย และจิตใจที่เหมาะสมได้

เทศบาลเมืองชลบุรี ได้เล็งเห็นถึงแนวโน้มที่จะมีผู้ป่วยโรคเรื้อรังและกลุ่มเสี่ยงรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก  ถ้าหากไม่มีการแก้ไขปัญหาจากต้นตอที่แท้จริง  จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยง โดยมีกลุ่มที่สมัครใจเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 150 คน ได้รับการสนับสนุนคณะวิทยากร จากโรงบาลส่งเสริมสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 3 เป็นวิทยากรในการอบรมครั้งนี้อีกด้วย




คมศักดิ์  หล่อเถิน ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น