วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ ๑ ตราด จัดสัปดาห์เรียนรู้รักษ์ป่าชายเลนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอพียงสู่ประชาคมอาเซียน

( ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ) เช้าวันนี้ มีพิธีเปิดโครงการสัปดาห์เรียนรู้รักษ์ป่าชายเลนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ประชาคมอาเซียน โดย ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ ๑ ตราด ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านท่าเรือจ้าง (ประชาชนูปถัมภ์) อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด มีนักเรียนระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนต่างๆ มากกว่า ๒๐๐ คน เข้าร่วมกิจกรรรม

นายธนิต แสงวิสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ ๑ ตราด กล่าวว่า ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ ๑ ตราด ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ส่วนส่งเสริมและพัฒนาป่าชายเลน ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ ๑ ระยอง และศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ร่วมกันจัดจัดสัปดาห์เรียนรู้รักษ์ป่าชายเลนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอพียงสู่ประชาคมอาเซียนเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกับเยาวชนและชุมชนในท้องถิ่นในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนโดยการส่งเสริมกลุ่มเยาวชนและชุมชนที่มีศักยภาพเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ป่าชายเลน นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมการทำกิจกรรมร่วมกันในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน สร้างองค์ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมกับการประกวดคำขวัญ เสริมสร้างการเรียนรู้ เกี่ยวกับป่าชายเลนเพื่อเตรียมสู่อาเซียนด้วย

ทั้งนี้คาดว่า เยาวชนและชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับพื้นที่ป่าชายเลน จะมีการประสานงานและร่วมมือกันก่อให้เกิดแผนปฏิบัติงานร่วมกันในระดับพื้นที่ต่อไป สำหรับกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้ มีการจัดเป็นฐานการเรียนรู้ต่างๆ ทั้งหมด ๗ ฐานการเรียนรู้ เช่น ฐานภูมิปัญญาท้องถิ่นจากป่าชายเลน ฐานใบโกงกางทอดเมนูพิเศษจากป่าชายเลน เป็นต้น ซึ่งนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ให้ความสนใจทำกิจกรรมและบันทึกกิจกรรมจากการเข้าฐานต่างๆ ด้วยความสนใจและกระตือรือร้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น