วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

ปศุสัตว์จังหวัดตราด ออกตรวจป้องปรามโรงฆ่าสัตว์ที่ไม่ได้ขอนุญาตดำเนินการจากภาครัฐ

(15 ก.ย. 57) นางสาวเยาวนิตย์ บุรีรักษา ปศุสัตว์จังหวัดตราด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านกักสัตว์ตราด ออกตรวจป้องปรามโรงฆ่าสัตว์ที่ไม่ได้ขออนุญาตประกอบการในพื้นที่อำเภอเข้าสมิง โดยเข้าตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์ (เป็ด) ที่ซอยชุมแสงล่าง หมู่ที่ 6 ตำบลเขาสมิง อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ซึ่งพบว่าโรงฆ่าสัตว์ดังกล่าวไม่ได้มีการขอนุญาตในการจัดตั้งให้ถูกสุขลักษณะที่กรมปศุสัตว์กำหนดไว้ จึงให้ผู้ประกอบการลงนามในบันทึกให้ปากคำ

ปศุสัตว์จังหวัดตราด กล่าวว่า การออกตรวจป้องปรามในครั้งนี้ ทางสำนักงานปศุสัตว์ดำเนินการตามนโยบายของกรมปศุสัตว์ ในการจัดระเบียบให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้จาการตรวจสอบพบว่าดรงฆ่าสัตว์แห่งนี้กำลังจะหยุดดำเนินการ เนื่องจากหากต้องมีการปรับปรุงตามสุขลักษณะที่กฎหมายกำหนดเป็นการเพิ่มต้นทุน ซึ่งผู้ประกอบการยืนยันว่าจะยุติดำเนินการฆ่าสัตว์ ในส่วนของการเลี้ยงเป็ดเนื้อ ผู้ประกอบการจะดำเนินการขายแบบมีชีวิต เนื่องจากต้องกรปหยุดดำเนินกิจการ เนื่องจากต้นทุนจากค่าอาหาร และค่าแรงงานค่อนข้างสูง จึงไม่คุ้มทุน

ปศุสัตว์จังหวัดตราด ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันในจังหวัดตราดมีโรงฆ่าสัตว์ที่ถูกสุขลักษณะ ประมาณ 20 แห่ง ซึ่งได้มีการตออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่องให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตามนอกจากการตรวจป้องปรามเช่นครั้งนี้แล้ว สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตราดยังได้มีโครงการเขียงสะอาดที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางจังหวัดในการรณรงค์ให้ผู้ประกอบการจำหน่าเนื้อสัตว์ ดำเนินการสุขลักษณะ รวมทั้งการสุ่มตรวจหาสารปนเปื้อนในเนื้อสัตว์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น