วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

มาแปลก โจรเมืองระยอง ตระเวนขโมยลอกเปลือกต้นอินทรีย์หรือต้นเสม็ด ที่ขึ้นอยู่ตามสวนผลไม้ ทำให้ชาวสวนได้รับความเสียหายแล้วในหลายพื้นที่ บางสวนถูกโจรย่องขโมยทุกปี ซึ่งคาดว่า น่าจะเอาเปลือกของต้นอินทรีย์ หรือต้นเสม็ด ไปใช้ดองแมงกะพรุน

มาแปลก โจรเมืองระยอง ตระเวนขโมยลอกเปลือกต้นอินทรีย์หรือต้นเสม็ด ที่ขึ้นอยู่ตามสวนผลไม้ ทำให้ชาวสวนได้รับความเสียหายแล้วในหลายพื้นที่ บางสวนถูกโจรย่องขโมยทุกปี ซึ่งคาดว่า น่าจะเอาเปลือกของต้นอินทรีย์ หรือต้นเสม็ด ไปใช้ดองแมงกะพรุน เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวสวนผลไม้ในตำบลนาตาขวัญ ตำบลบ้านแลง และตำบลตะพง อ.เมืองระยอง ได้รับความเดือดร้อนจากหัวขโมยที่ออกอาละวาด ตระเวรขโมยลอกเปลือกต้นอินทรีย์ หรือต้นเสม็ดที่ขึ้นตามธรรมชาติในสวนผลไม้ของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ โดยเฉพาะ ท้องร่อง ขอบบ่อน้ำ โดยพบว่า ต้นอินทรีย์ หรือต้นเสม็ด ทุกต้น จะถูกขโมยลอกเปลือกจนรอบ ส่งผลให้ต้นอินทรีย์ หรือต้นเสม็ด หลายต้นต้องยืนต้นตาย ทั้งนี้บางสวนพบว่า ถูกโจรแสบแอบย่องมาขโมยทุกปี ในช่วงฤดูฝน

นายพิมพ์ วิเศษศรี อายุ 86 ปี ชาวสวนผลไม้ในตำบลนาตาขวัญ บอกว่า ต้นอินทรีย์ ที่ขึ้นอยู่ ริมบ่อน้ำ ในสวนผลไม้ มักจะถูกขโมย ลอกเปลือก เพื่อนำไปดองแมงกะพรุน ทุกๆ ปี เนื่องจากมีรสชาติฝาด และมีคุณสมบัติดึงน้ำออกจากตัวแมงกะพรุนได้เป็นอย่างดี จึงเป็นที่นิยมในช่วงฤดูฝนนี้ แต่ในปีนี้สถานการณ์รุนแรงมาก เพราะได้ข่าวมาว่า มีแมงกะพรุน ขึ้นเยอะมาก ทำให้หัวขโมย พากันแอบเข้ามาในสวนช่วงกลางคืน แล้วทำการลอกเปลือกต้นอินทรีย์ หรือต้นเสม็ดแดง เกือบทุกต้น และลอกเปลือกจนรอบต้น ทำให้ต้นอินทรีย์ หรือต้นเสม็ดแดงยืนต้นตายไปหลายต้น ทั้งนี้รู้สึกเสียดาย เพราะต้นอินทรีย์ หรือต้นเสม็ดแดง ที่ใช้งานได้ ล้วนมีอายุนับสิบปี เมื่อถูกลอกเปลือกไปแล้ว หากต้นยังไม่ตายกว่าจะมีเปลือกขึ้นมาใหม่ ต้องใช้เวลาหลายปี หรืออาจจะไม่มีเปลือกขึ้นมาอีกเลยก็เป็นได้ ซึ่งต้นอินทรีย์ หรือต้นเสม็ดแดง ยังนำมาเลื่อยเป็นไม้แปรรูปได้ นอกจากนี้หัวขโมยที่เข้ามาขโมยลอกเปลือกต้นอินทรีย์แล้ว ยังสร้างความเสียหาย ให้กับไม้ผลอื่นๆ ในสวนด้วย เช่น มังคุด ทุเรียน ลองกอง บางครั้ง ก็ลักสายไฟ และลักมาตรวัดน้ำอีกด้วย

 ด้านนางจิดาภา ชัยรัตนทรงพร อายุ 58 ปี แพทย์แผนไทย ปราชญ์ชาวบ้าน หมู่ 14 ต.ตะพง กล่าวว่า สำหรับต้นอินทรีย์ หรือเรียกอีกอย่างว่า ต้นเสม็ดแดง และเสม็ดขาว จะขึ้นตามป่าชายเลน ที่มีน้ำกร่อย หรือบริเวณท้องร่อง และขอบบ่อน้ำ ในสวนผลไม้ มีสรรพคุณทางยา เช่น นำเปลือกมาต้มเป็นยา แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย และเคล็ดขัดยอก นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติพิเศษที่ชาวประมง และชาวบ้านถิ่นแถบทะเล จะทราบกันดีมาแต่โบราณว่า เปลือกของมัน สามารถนำมาดองกะพรุนได้ โดยจะนิยมเฉพาะต้นเสม็ดแดงเท่านั้น เปลือกจะมีรสชาติฝาด เมื่อใช้ดองจะสามารถดึงน้ำที่ตัวแมงกะพรุนออกได้เป็นอย่างดี รวมทั้งจะทำให้แมงกะพรุนมีความกรอบ และเก็บรักษาไว้ได้นานอีกด้วย




 วฐิต กลางนอก/ ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น