วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จับอดีตทหาร ข้อหามีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน

จากกรณีมีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับ การจับกุมกลุ่มนายทหารเรือ พร้อมอาวุธปืน จำนวนหนึ่งได้ที่ โรงแรมใน จ.ระยอง แล้วมีการนำไปเชื่อมโยงกับกระแสข่าวทางการเมือง เช่น การบุกชิงตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขณะเข้าไปร่วมพิธีเคารพศพ พ.ต.ต.เพียรชัย ภารวัตร ตำแหน่ง ผบ.หมู่ (ป.) สภ.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.ระยอง ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะที่แยกผ่านฟ้า แล้วช่วงเย็นวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา หรือ กระแสข่าวลือว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าว เป็นผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุ กราดยิงและปาระเบิดใส่เวที กปปส.จ.ตราด ที่ตลาดยิ่งเจริญ อ.เขาสมิง จ.ตราด เมื่อคืนวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา แล้วมีการแชร์รูปภาพ ในโลกของโซเชียลมีเดียกันอย่างแพร่หลาย ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วนั้น ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.อ.สุรพณ มงคลยุทธ ผกก.สส.ภ.จว.ระยองว่า มีการจับกุมอดีตทหารดังกล่าวจริง โดยเมื่อประมาณ 15.30 น. ของวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจังหวัดระยอง และหน่วยปฎิบัตการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดยองได้เข้าจับกุม นายกรษภณ หรือ บอย สิงห์ทอง อายุ 35 ปี ชาว จ.สระบุรี พร้อมของกลางอาวุธสั้น .38 เครื่องกระสุน 2 แม็ก (14 นัด) ได้ที่ห้องอาหารไผ่ทอง โรงแรมโกลเด้นซิตี้ จ.ระยอง หลังจากนายบอย เข้าไปอ้างว่า เป็นลูกเขยนักการเมืองชื่อดัง ต้องการขอมีผลประโยชน์ส่วนแบ่งในสถานบริการร้านอาหารดังกล่าว ทำให้ฝ่ายเจ้าของร้านอาหารติดต่อร้องเรียนไปยัง นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ทันที ก่อนจะมีการสืบสวนบุกเข้าจับกุมดังกล่าว อย่างไรก็ตามระหว่างจับกุม เจ้าหน้าที่ยังพบการ์ดของ นายบอย อีก 5 คนด้วย

ซึ่งภายหลังพบว่าอดีตเป็นทหารเรืออยู่ในหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการฐานทัพเรือสัตหีบ และยังพบอาวุธปืนสั้น 5 กระบอก เครื่องกระสุนจำนวนมาก ซึ่งทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อประสารนายทหารรัฐธรรมนูญ มานำตัวกลับไปสอบข้อเท็จจริง แต่ได้ยึดปืนไว้ตรวจสอบก่อน ส่วน นายบอย นั้น เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหามีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เอาไว้ก่อน จากนั้นได้ส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยอง นำตัวไปสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 พล.ต.ต.สมนึก บุรมิ ผบก.ภ.จว.ระยอง ได้ให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ติดตามจับกุม พ.จ.อ.ปิยะ มาตขาว อายุ 42 ปี จ.อ.สถิต สวนจันทร์ อายุ 39 ปี จ.อ.อดินันท์ สมหวัง อายุ 43 ปี จ.อ.ภคพล วชิรบัณฑูร อายุ 39 ปี ซึ่งเป็นอดีตทหารเรือหน่วยสงครามพิเศษทางเรือกองเรือยุทธการสัตหีบ (นสร.) ทำงานอยู่ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวน 4 คน นายวงศพัทธ์ หรือปา รอบคอบ อายุ 30 ปี และเป็นพลเรือน 1 คน พร้อมด้วยของกลางอาวุธปืนพกสั้นออโตเมติก 9 มม. จำนวน 5 กระบอก เครื่องกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 120 นัด อาวุธมีดพกสั้น 1 เล่ม พล.ต.ต.สมนึก บุรมิ ผบก.ภ.จว.ระยอง กล่าวว่า ได้รับร้องเรียนจากผู้ประกอบการสถานบริการร้านอาหารว่ามีชายฉกรรจ์แต่งกายชุดดำคล้ายการ์ดหรือผู้ติดตาม เข้ามานั่งดื่มรับประทานอาหารที่ถนนสายราษฎร์บำรุง (สายล่าง) ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง โดยอ้างว่าเป็นลูกเขยนักการเมืองชื่อดัง และจะขอแบ่งผลประโยชน์ในสถานบริการร้านอาหารแห่งนี้ด้วย

จากนั้นทั้งหมดได้แยกย้ายและมานั่งรับประทานต่อที่ห้องอาหารไผ่ทอง 1 ในโรงแรมโกลเด้นซิตี้ อ.เมือง จ.ระยอง เจ้าหน้าที่จึงได้ไปติดตามพร้อมกับตรวจค้นนายกรษภณ หรือบอย สิงห์ทอง อายุ 35 ปี ชาว จ.สระบุรี พร้อมกับของกลางอาวุธปืนสั้นขนาด .38 มม. เครื่องกระสุนปืนจำนวน 14 นัด เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวสอบสวนและแจ้งข้อหา พ.ร.บ.อาวุธปืน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยองไปแล้ว ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจังหวัดระยองพบว่ากลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวนั้นเป็นอดีตทหารเรือ จึงได้นำตัวมาดำเนินคดีและแจ้งข้อกล่าวหาไม่มีใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนจำนวน 4 คน ส่วนนายวงศพัทธ์ รอบคอบ ได้แจ้งข้อกล่าวหาพกพาอาวุธมีด ดำเนินคดีเช่นกัน ส่วน พ.จ.อ.ถาวร กล้าหาญ อายุ 42 ปี เจ้าหน้าที่ตรวจไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จึงได้ปล่อยตัวกลับไป ซึ่งทั้งหมดให้การรับสารภาพว่าได้รับจ้างมาเป็นการ์ดของนายนายกรษภณ หรือบอย สิงห์ทอง เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือเรื่องของกระแสข่าวที่จะบุกชิงตัวนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด


นายมาโนช สนองสุข/ข่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น