วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

ระยองประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการตลาดกลางและผลผลิตทางการเกษตรจังหวัดระยอง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 เม.ย. 57 ที่ห้องประชุม1ชั้น 8 สำนักงานตึก อบจ.ระยอง อ.เมือง จ.ระยอง นายนิวัฒน์ พ้นชั่ว ประธานกรรมการคณะกรรมกาบริหารจัดการตลาดกลางและผลผลิตทางการเกษตรจังหวัดระยอง เป็นประธานการประชุม โดยมีนายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง นายสายหยุด อาบสุวรรณ เกษตรจังหวัดระยอง นายคัมภีร์ ศรีสุนทร รองปลัดการบริหารส่วนจังหวัดระยอง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างคับคั่ง ซึ่งในที่ประชุมได้พูดถึงปัญหาผลไม้ล้นตลาด การส่งออก การหาเงินที่จะช่วยเหลือเกษตรกรในการรับซื้อผลไม้ นายนิวัฒน์ พ้นชั่ว ประธานกรรมการคณะกรรมกาบริหารจัดการตลาดกลางและผลผลิตทางการเกษตรจังหวัดระยอง กล่าว่าขณะนี้อย่างไม่เกิดปัญหาอะไร ส่วนเงินของโครงการช่วยเหลือเกษตรกร( คชก.)นั้นคาดว่าน่าจะยังไม่มานั้นชาวเกษตรกรก็ต้องช่วยเหลือตัวเองกันไป และหมุนเวียนกันไปคงมีการกู้ลืมเงินทาง ธ.ก.ส. บ้าง ทาง อบจ.ระยอง ยังไม่ได้สนับสนุนงบประมาณลงมา ซึ่งได้รับช่วยเหลือเป็นตะกร้า กล่องเป็นบรรจุหีบภัณฑ์มากว่า ถ้าชาวเกษตรกรทำคุณภาพผลไม้ส่งออกได้ รับรองว่าผลไม้ไม่เพียรพอกับการต้องการของตลาด เรื่องการส่งออกต้องดูต้นเดือนหน้าตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. ถึงวันที่ 10 มี.ค.57 ต้องดูกันเป็นระยะๆไปถ้าเป็นได้ก็อยากผลักดันเรื่องการส่งออกมากกว่า

ด้านนายสายหยุด อาบสุวรรณ เกษตรจังหวัดระยอง ได้กล่าวว่าปีนี้ผลิตผลไม้จากของจังหวัดระยองมีผลิตประมาณ111,000 ตันโดยประมาณร่วมผลไม้ทุกประเภทจะมีมากอยู่ในช่วงของเดือนพ.ค.ถึง มิ.ย. 57 นี้ ถือว่าเป็นช่วงที่ผลไม้ออกมาที่สุด ปัญหาของผลไม้มีอยู่ 2 ลักษณะคือ ความต้องการของตลาดผลไม้ ประเภทผลไม้เงาะจะเกินอยู่ประมาณ2พันตันส่วนทุเรียนเกินอยู่6พันตันร่วมแล้วประมาณ 8 พันตัน ซึ่งทางเกษตรจังหวัดระยองต้องมีการเตรียมการ เพื่อให้เกษตรกรได้รับราคาผลไม้ที่ดี ซึ่งปัญหาจะเกิดขึ้นในช่วงประมาณ 15 วันนี้แต่ผลไม้ทุเรียนจะไม่มีปัญหาซึ่งการส่งออกของผลไม้ทุเรียนนั้นสามารถไปด้วยกันได้ดีทั้งที่เกินความต้องการของตลาดในประเทศไทย จะมีปัญหาในส่วนของมังคุดในเรื่องคุณภาพของผิวลาย ตกขนาด ปัญหาเหล่านี้ ซึ่งต้องช่วยเหลือชาวเกษตรกรไม่ว่าจะเป็นทางโครงการช่วยเหลือเกษตรกร( คชก.)บ้าง ซึ่งมีการเจรจาสิ่งค้าระหว่างจังหวัดกับจังหวัดให้สิ่งผลไม้ได้ระบายออกไปสู่ต่างจังหวัดระยองไปยังภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นทางออกของผลไม้ที่ดีที่สุด ในส่วนที่จะช่วยเหลือชาวเกษตรกรได้อีกคือสหกรณ์เกษตร สหกรณ์ก็จะทำเรื่องของศูนย์กระจ่ายการผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะมีผลผลิตของเกษตรกรในนามเกษตรกรไปอีกสหกรณ์หนึ่งและทางสหกรณ์หนึ่งที่อยู่ต่างจังหวัดที่ได้ซึ่งเป็นคู่ค้ากัน

ส่วนสำนักงานเกษตรจังหวัดระยองได้ประสานทางโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความต้องการที่จะรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรหรือกลุ่มวิสากิจชุมชนที่อยู่ในจังหวัดระยองที่จะนำออกไปจำหน่ายให้ในช่วงไหนเวลาไหนประมาณเท่าไร สำนักงานการเกษตรกำลังสำรวจอยู่ นายณรงค์ เอี่ยมพิทักษ์ ประธานกรรมการบริษัทแอลเคยูนิตี้ จำกัด ผู้จำหน่ายผลไม้ส่งออกต่างประเทศกล่าวว่า เรื่องปัญหาการส่งออกผลไม้ในปีนี้ ทางบริษัทส่งออกนั้นปัญหาไม่มี ในส่วนของจังหวัดระยองผลรุ่นแรกก็จะหมดไป รุ่นที่ 2 ก็ออกในช่วงของวันที่ 10 พ.ค. และรุ่นที่ 3 จะช่วงเดือน ก.ค. 57 จังหวัดระยองผลไม้มีถึง 3 รุ่น สำคัญตลาดต่างประเทศนั้นถ้าในปีนี้คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมากนัก

สำหรับประเทศไทยน่าจะมีปัญหามากกว่าเพราะหลายองค์กรและในส่วนราชการที่เคยช่วยเหลือในด้านงบประมาณผลักดันกระจ่ายผลไม้ออกสู่ตลาดต่างจังหวัดปีนี้ จากการประชุมมา อบจ.ระยองได้มีการพลักดันกระจ่ายตลาดไปสู่ต่างจังหวัด ผลไม้ในส่วนจังหวัดระยองได้ผลักดันไปไม่ต่ำกว่า 300-400 ตันออกสู่ต่างจังหวัด ซึ่งคงนี้เป็นปัจจัยและตัวมีปัญหาให้กับจังหวัดระยองในเรื่องผลไม้ในฤดูกาลนี้ ผลไม้ประเภทมังคุดว่ามีอายุสั้นกว่าผลไม้อย่างอื่น ผลไม้ที่มีอายุสั้นจะทำให้ตลาดผลไม้ที่เรียกกันว่าตลาดตายซึ่งหมายความว่าราคานั้นต่ำเร็ว ราคาผลไม้เช่นมังคุดซื้อจำนวนกิโลกรัมละ5 บาทต้องขายออกในกิโลกรัม 5 บาทเช่นกัน ลักษณะนี้คือปัญหาของจังหวัดระยอง ปัญหาเรื่องผลไม้ล้นตลาดนั้นเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งประมาณผลไม้นั้นมีมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา และปีที่ผ่านมาเกิดประสพปัญหาอยู่ช่วงประมาณ 1 สัปดาห์เพราะไม่ได้ประกันราคาไว้ ซึ่งปัญหาต่างๆนั้นอยากให้หน่วยงานราชการเข้ามาดูแลเรื่องของผลไม้ให้มากขึ้นเพราะคาดว่าผลไม้ในปีนี้มีจำนวนมากอย่างแน่นอน



วฐิต/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น