วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

สภาวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว จัดโครงการอบรมมารยาทไทย ประจำปี ๒๕๕๗ เพื่อขยายผลโครงการครูต้นแบบมารยาทไทย ไปสู่บุคลากรในสถานศึกษา ให้มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถถ่ายทอดมารยาทไทยในจังหวัด

เช้านี้ (๒๔ เม.ย. ๕๗)  สภาวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับสำนักงานวัฒนาธรรมจังหวัดสระแก้ว จัดโครงการอบรมมารยาทไทย ประจำปี ๒๕๕๗  ณ วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว  ตำบลท่าเกษม อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว มีนายชูศักดิ์  ตรีสาร   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ นายประสิทธิ์  จันทรา ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงวัตถุประสงค์ว่า เพื่อขยายผลโครงการครูต้นแบบมารยาทไทย ไปสู่บุคลากรในสถานศึกษา ให้มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถถ่ายทอดมารยาทไทยในจังหวัดของตนได้ และเพื่อให้ครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาที่เข้ารับการอบรมสามารถปฏิบัติตนตามแบบแผนมารยาทไทยได้  ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ครู อาจารย์ บุคลากรในสถานศึกษา และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว จำนวน ๑๕๐ คน ระยะเวลาอบรม ๒ วัน โดยรับเกียรติจากคณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว  กล่าวว่า มารยาทไทย เป็นเอกลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งที่แสดงถึงความเป็นคนไทย ระเบียบแบบแผนการประพฤติที่ดีงามอันเหมาะสมแก่กาลเทศะและสังคม โดยเฉพาะการไหว้ ที่แสดงให้เห็นอุปนิสัยของคนไทยที่มีความนอบน้อม เคารพผู้อาวุโส ความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณ ปัจจุบันเยาวชนไทยได้รับอิทธิพลทางด้านค่านิยมและวัฒนธรรมจากต่างประเทศ เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น ทั้งการแต่งกาย และการแสดงออกทางสังคม ทำให้ในบางครั้งมักจะแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับผู้อื่น เช่น แสดงกิริยาที่ก้าวร้าว ไม่เคารพผู้อาวุโส ฯลฯ ตลอดจนหลงลืมรากเหง้าของวัฒนธรรมไทย   



(ดุลยศักดิ์ ส.ปชส.สระแก้ว/ข่าว/ภาพ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น