วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อธิบดีกรมป่าไม้ เข้าหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และผู้บริหารท้องถิ่นเมืองพัทยา เพื่อหายแนวทางป้องกันการรุกล้ำเขตป่าไม้ที่เกาะล้าน

ที่ห้องปฏิบัติการผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายบุญชอบ สุทธมนัสวงศ์  อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วย นายวัลลด แวววิจิต ทรัพยากรธรรมชิตและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน เดินทางมาเข้าพบ นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เพื่อหารือถึงเรื่องการจัดการพื้นที่บนเกาะล้าน และทำการตกลงร่วมกันถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันการบุกรุกป่าที่อาจขยายวงกว้างขึ้นในอนาคต

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงศ์ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่า เพื่อเข้ามาทำที่อยู่อาศัย มีหลายพื้นที่ ในฐานะที่ตนเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ จึงต้องการหาแนวทางแก้ไข ไม่ต้องการให้เกิดการไล่ที่ประชาชนที่มาอาศัยอยู่ก่อนแล้ว แต่ตนต้องการกันเขตพื้นที่ให้ชัดเจนว่าส่วนใดอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใด เพื่อไม่ให้การบุกรุกป่าขยายวงกว้างขึ้น ซึ่งการมาเข้าพบ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และผู้บริหารเมืองพัทยา เพื่อต้องการหารือพร้อมทำความเข้าใจร่วมกันถึงพื้นที่บนเกาะล้าน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่ป่าเขา และมีการขยายวงกว้างในการเข้าไปทำมาหากินเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เพื่อต้องการกันเขตป่าให้คงอยู่ต่อไป

ด้านนายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า พื้นที่บนเกาะล้านนั้น อยู่ในความดูแลของเมืองพัทยา และมีประชาชนเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และบางส่วนที่เป็นพื้นที่ป่า เขา และมีการรุกล้ำเข้าไปใช้พื้นที่ดังกล่าวทำมาหากินและเป็นที่อยู่อาศัย จึงต้องมีการจัดการกันพื้นที่ให้ชัดเจน และให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมทั้งหน่วยงานราชการ หน่วยงานส่วนท้องถิ่น และประชาชน เพื่อป้องกันการรุกล้ำผืนป่าต่อไป



ปริญญา/ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น