วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เปิดบ้าน.....สยามลวดเหล็ก และประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อขอบเขตการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม โครงการโรงงานผลิตลวดเหล็ก ส่วนขยายครั้งที่ 2

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ที่ห้องประชุมบริษัท สยามลวดเหล็กอุตสาหกรรม จำกัด ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นายนิรุต อ้วนโพธิ์กลาง ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดบ้านสยามลวดเหล็ก และประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อขอบเขตการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม โครงการโรงงานผลิตลวดเหล็ก ส่วนขยายครั้งที่ 2 โดยมีนายนิกร อ่องอ่อน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส-ทรัพยากรบุคคล และบริหารงานทั่วไป บริษัท สยามลวดเหล็กอุตสาหกรรม จำกัด ให้การต้อนรับ ซึ่งยังมีนายปราโมทย์ ฉันทมิตร์ นายก อบต.หนองละลอก นายสนิท พุทธสังฆ์ ประธานสภา อบต.หนองละลอก เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ ผู้นำชุมชน และชาวบ้านรอบโรงงานเข้าร่วมประชุมอย่างคับคั่ง นายนิกร อ่องอ่อน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส-ทรัพยากรบุคคล และบริหารงานทั่วไป บริษัท สยามลวดเหล็กอุตสาหกรรม จำกัด ได้กล่าวว่า นโยบายของบริษัทสยามลวดเหล็กค่อนข้างจะเด่นชัด ซึ่งเปิดดำเนินการมา 20 ปี ซึ่งในปีนี้ทางบริษัทฯได้มีการจัดงานเฉลิมฉลอง 20 ปีด้วย ต้องเชิญชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงทางบริษัทฯซึ่งถือว่าเป็นพี่น้องกันได้เข้ามาร่วมงานครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ทางบริษัทฯได้ดูแลพนักงานที่ดีแล้ว เมื่อบริษัทฯได้มีความเจริญเติบโตทางบริษัทฯต้องการให้ชุมชนเจริญเติบโตไปพร้อมกับบริษัทฯด้วย รวมทั้งด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ

ซึ่งทางบริษัทฯนั้นได้ดูแลเป็นอย่างดีไม่ได้ดูแลเฉพาะสิ่งแวดล้อมในโรงงานเท่านั้น ทางบริษัทฯได้รณรงค์เรื่องของภาวะโลกร้อนมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯได้ร่วมกับชุมชน ทางชุมชนกับพนักงานนั้นได้มีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีที่ได้ร่วมกิจกรรมกันมา อย่างเช่น ได้ปลูกต้นไม้ร่วมกัน ร่วมกิจกรรมงานวันเด็ก สิ่งเหล่านี้เป็นต้น ปีนี้เป็นกรณีพิเศษซึ่งทางบริษัทฯจะมีการขยายกำลังการผลิตเครื่องจักรเหมือนเดิมทั้งหมด 4 เครื่อง เราจะขยายเป็น 5 เครื่อง แต่ไม่มีการสร้างโรงงานหรือเพิ่มเติมแต่อย่างใด ซึ่งขยับการติดตั้งเครื่องจักรเท่านั้น ผลิตภัณฑ์ก็เหมือนเดิม แต่เพื่อความสบายใจของชาวบ้านชุมชนรอบข้าง ก็อยากให้ชาวบ้านเข้ามาร่วมรับฟังในการชี้แจงครั้งนี้ ในการที่จะป้องกันหรือสร้างความมั่นใจ ทางบริษัทฯนั้นจะไม่ทำให้เรื่องสิ่งแวดล้อมนั้นหายไป ทางบริษัทฯจะไม่ใช่ผู้ทำลายเรื่องสิ่งแวดล้อมหรือเรื่องทรัพยากรธรรมชาติทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งในปัจจุบันนี้ทางบริษัทฯได้ทำงานกับสถาบันลูกโลกสีเขียว ในการรณรงค์เรื่องของการประหยัดพลังงานในโครงการประหยัดพลังงาน ISO 51000 ในภาคอุตสาหกรรมประเทศไทยบริษัท สยามลวดเหล็กอุตสาหกรรม จำกัด เป็นบริษัทผลิตเหล็กแรกที่ได้รับ ISO 51000 การรับรองในภาคอุตสาหกรรม และ มาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001 เป็นความภาคภูมิใจของบริษัทฯ

ซึ่งบริษัทฯจะไม่ทำให้เกียรติประวัติที่สร้างมาและรักษามายาวนานต้องเสื่อมเสียไป ดังนั้นชาวบ้านโปรดไว้วางใจได้ เราจะรักษาคุณภาพไว้ และทุกปีเราได้ทำโครงการเปิดบ้าน วัตถุประสงค์หลักคืออยากได้ความคิดเห็นจากชาวบ้านและชุมชนที่อยู่รอบข้างต้องการอะไร และเดือดร้อนเรื่องอะไรที่ทางบริษัทฯได้ทำให้เดือดร้อนหรือไม่ ทางบริษัทฯจะได้ดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และทุกวันนี้ยังได้เปิดตลาดนัดสีเขียว เชิญชุมชนมาขายของในสถานที่ฟรีทุกเดือน ทางบริษัทฯได้ทำติดต่อมาอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้ยังได้รับประทานอาหารที่เป็นของชุมชนนั่นคือแกงบอน นี่คือผลิตภัณฑ์ของชุมชน ซึ่งทางบริษัทฯนั้นได้นำมาเลี้ยงกับผู้ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ทางบริษัทฯยังพาเยี่ยมชมโรงงาน รวมทั้งชมกระบวนการผลิต รวมถึงกระบวนการบ่อบำบัดน้ำเสียซึ่งนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ให้ชุมชนได้เห็นในการเปิดบ้านครั้งนี้ด้วย



นายมาโนช สนองสุข /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น