วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จ.ฉะเชิงเทรา จัดอบรมโครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดองประจำปี 2557

วันนี้ ( 17 ก.พ.57)  ที่ นาย อนุกูล ตังคณานุกูลชัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา    เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดอง ประจำปี 2557 " กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3 ร่วมเพื่อ3 สร้าง” โดยมี นายเริงศักดิ์  มหาวินิจฉัยมนตรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา  นายเดชา ใจยะ ปลัดจังหวัดฉะเชิงเทรา  พ.อ.องอาจ   ชวาลวิวัฒน์  รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา   หัวหน้าส่วนราชการ แ ละผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีเปิดการอบรม  ณโรงแรมแกรนด์ รอยัล  พลาซ่า  อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ทั้งนี้มีผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย กลุ่มเยาวชน แกนนำนักเรียน นักศึกษา ในสถานศึกษา จำนวน 50 คน และกลุ่มผู้นำกลุ่มต่างๆของอำเภอ จำนวน 60 คน รวม 110 คน ระยะเวลาอบรม ระหว่างวันที่ 17-21 กุมภาพันธ์ 2557

นาย อนุกูล ตังคณานุกูลชัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา  กล่าวว่า โครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดอง เป็นโครงการที่มุ่งให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างสังคมประชาธิปไตยสังคมแห่งความปรองดองและรู้รักสามัคคี โดยนำเยาวชนแกนนำนักเรียน นักศึกษาและผู้นำกลุ่มต่างๆจากสถานศึกษาในพื้นที่และอำเภอต่างๆเข้ามาพบปะพูดคุยกันจะทำให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างเยาวชน ผู้นำ ครูอาจารย์ ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่และเกิดการบูรณาการความร่วมมือที่ผนึกความรัก ความสามัคคีในอันที่จะสร้างสังคมปรองดองให้เกิดขึ้นโดยเฉพาะอย่างเป็นการส่งต่อการถ่ายทอดความคิดประสบการณ์จากผู้นำชุมชนผู้นำกลุ่ม สู่เยาวชน และเวทีอภิปรายแห่งนี้ยังเป็นพื้นที่เปิดรับฟังความคิดเห็นทางการเมืองการปกครองซึ่งกันและกันรวมทั้งเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้อันจะทำให้เกิดเครือข่ายที่เข้มแข็งให้กับการพัฒนาประชาธิปไตยในบรรยากาศที่สร้างสรรค์ขึ้นได้

ด้านนาย เดชา ใจยะ ปลัดจังหวัดฉะเชิงเทรา  กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดองประจำปี 2555 และ2556เพื่อขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล  ดังนั้นเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวเป็นไปอย่างต่อเนื่องและบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด ในปี 2557 นี้ จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงได้จัดทำโครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดอง ประจำปี 2557  ขึ้น เป็นปีที่ 3เพื่อขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ด้านการเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติและฟื้นฟูประชาธิปไตยในระดับพื้นที่โดยมีวัตถุประสงค์หรือกลไกลสำคัญในการดำเนินการของโครงการฯคือ การสร้างกระบวนการเรียนรู้ ประกอบด้วย หลัก 3ร่วม เพื่อ 3 สร้าง คือร่วมกันคุย เพื่อสร้างความสามัคคี ร่วมกันคิด เพื่อสร้างพลัง  และร่วมกันทำ เพื่อสร้างสังคมปรองดอง โดยการจัดอบรมดังกล่าวได้รับเกียรติจากนายเริงศักดิ์  มหาวินิจฉัยมนตรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา  /กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดจังหวัดฉะเชิงเทรา /วัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา/พัฒนาการจังหวัดฉะเชิงเทรา  มาเป็นผู้ฝึกอบรมให้ความรู้นอกจากนี้ยังได้จัดให้มีการศึกษาดูงานตามโครงการพระราชดำริและปราชญ์ชาวบ้านฯ อีกด้วย



ชาญณรงค์/ข่าวธนภัทร/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น