วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สมาชิกเครือข่ายหนี้สินชาวนาในภาคตะวันออก ชุมนุมเรียกร้องให้สหกรณ์แหลมงอบ โอนหนี้เกษตรกรใน จ.ตราด ให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

(17 ก.พ. 57) บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดตราด กลุ่มสมาชิกเครือข่ายหนี้สินชาวนาในภาคตะวันออก นำโดยนายชุมพร จิตนาวสาร ประธานองค์กรรวมน้ำใจเป็นหนึ่งเดียวจังหวัดตราด พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่ายฯ ประมาณ 100 คน รวมตัวกันชุมนุมปราศรัยโจมตีการทำงานของสหกรณ์แหลมงอบ สหกรณืเมืองตราด และสหกรณ์แหลมกลัด ที่ไม่ยอมโอนหนี้สินของเกษตรกรจำนวน 4 ราย คือ นายบพิตร พัตรสงวน นายล้วน แสงนิล นายชิงชัย ชาติกุล และนายสุภัค อัศวภูม ให้กับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) โดยเฉพาะกรณีของของนายบพิตร พัตรสงวน ที่ที่ดินกำลังจะถูกขายทอดตลาด ทางจังหวัดนำโดยนายณรงค์ ธีระจันทรางกูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้เชิญตัวแทนเครือข่ายหนี้สินชาวนามาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกับผู้แทนจากสหกรณ์แหลมงอบ แต่ยังไม่สามารถหาทางออกของปัยหากรณีการเตรียมขายทอดตลาดของนายบพิตร พัตรสงวน ได้ โดยผู้แทนสหกรณ์ได้ระบุว่าเป็นมติของคณะกรรมการสหกรณ์ที่ให้ขายทอดตลาดที่ดินแปลงดังกล่าว อีกทั้งลูกหนี้รายนี้ติดค้างการชำระหนี้มาแล้ว 4 – 5 ปี และที่ผ่านมาไม่ยอมจ่ายส่วนต่าง ดอกเบี้ย ให้กับทางสหกรณ์ก่อนการโอนหนี้ให้กับ กฟก.

อย่างไรก็ตาม ต่อมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด จึงได้เรียกประชุมคณะกรรมการสหกรณ์แหลมงอบ เป็นกรณีพเศษ เพื่อขอให้มีการยกเลิกมติขายทอดตลาดที่ดินแปลงดังกล่าว ซึ่งผลจากการประชุมคณะกรรมการสหกรณ์แหลมงอบมีมติให้ยอมโอนหนี้ของเกษตรกรให้กับ กฟก. และจะยกเลิกการขายทอดตลาด แต่เกษตรกรลูกหนี้จะต้องจ่ายเงินส่วนต่าง ดอกเบี้ยจำนวนครึ่งหนึ่งของทั้งหมด จนเป็นที่พอใจของผู้ชุมนุม และสลายการชุมนุมไปในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น