วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวประมงพื้นบ้าน ต.ไม้รูด พบเต่าตนุว่ายน้ำอ่อนแรงอยู่กลางทะเลนำขึ้นเหลือช่วยเหลือเบื้องต้น ขณะศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฯ จ.ระยอง รับตัวไปตรวจและดูแลแล้ว

(17 ก.พ. 57) เครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ได รับเต่าตนุ เพศเมีย ความยาวกระดอง 79 ซ.ม. ความกว้างกระดอง 71 เซนติเมตร จากชาวประมงพื้นบ้าน หมู่ 1 ต.ไม้รูด และเป็นสมาชิกเครือข่าย หลังออกทำประมงแล้วพบว่ายน้ำอย่างเชื่องช้าอยู่กลางทะเล จากการตรวจสอบสภาพของเต่าตนุไม่พบบาดแผลภายนอก นายกฤตภาส ระบุว่า ชาวประมงพื้นบ้านที่เป็นสมาชิก ได้นำเรือประมงเล็กออกจากฝั่งเพื่อวางอวนและลอบปูที่ห่างจากฝั่งประมาณ 1,000 เมตร พบเต่าตนุตัวดังกล่าวว่ายน้ำอยู่ แต่ผิดปกติที่ว่ายได้ช้ามาก และไม่หลบหนีเมื่อเรือเข้าไปใกล้ คาดว่าเต่าตนุอาจเจ็บป่วย จึงได้เข้าช่วยเหลือนำขึ้นเรือแล้วนำเข้ามายังฝั่งพร้อมแจ้งให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออกทำการช่วยเหลือ โดยทางสมาชิกช่วยกันทำบ่อโดยใช้ผ้าใบรองและใส่น้ำไว้ จากนั้นนำเต่าตนุลงไปแช่ไว้และใช้ผ้าห่มชุบน้ำคลุมกระดองเต่าไว้ให้ชุ่มชื้นตลอดเวลา

ต่อมาช่วงบ่ายของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย จ.ระยอง ได้เดินทางมาเพื่อตรวจสอบ พบว่าสภาพของเต่าตนุโดยทั่วไปมีอาการปกติ แต่ยังไม่ทราบอาการบาดเจ็บภายในจะมีหรือไม่ ต้องนำเต่าไปทำการตรวจโดยละเอียดโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งผลเป็นอย่างไรก็จะแจ้งให้ทางเครือข่ายฯได้รับทราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น