วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทราจัดงานตรุษจีนประจำปี 2557

วันนี้  (5 ก.พ. 57)  คณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทราได้จัดให้มีพิธีสักการะบูชาเทพเทพยดาฟ้าดิน(ทีกง) องค์เจ้าพ่อหลักเมืองและเทพเสาเมือง ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานภายในศาลหลักเมือง  เนื่องในเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2557  ซึ่งปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2557    โดย นาย อนุกูล ตังคณานุกูลชัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา   เป็นประธานในพิธี   พร้อมด้วย นาง มารยาท ตังคณานุกูลชัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฉะเชิงเทรา  นายบัณฑิตย์  เทวีทิวารักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา  นาย ไพศาล วิมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา   ดร. กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา  นาย เดชาวุฐ ธีภัทรไพศาล ประธานกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทรา   หัวหน้าส่วนราชการ  คณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทรา และประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนจัดเครื่องสักการะบูชามาไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้พิธีที่จัดขึ้น ประกอบด้วย พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์  การทำบุญถวายภัตตาหารเพล แด่พระสงฆ์ พิธีไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ(หอเฮียตี๋)  โดยองค์โป๊ยเซียนโจวซือจากมูลนิธิสว่างศรัทธาธรรมสถานกุศลธรรมมูลนิธิประทับทรงเจิมของไหว้


สำหรับศาลหลักเมืองและศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เป็นศาลที่เก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ของเมืองแปดริ้วมาเป็นเวลาสองร้อยปี เริ่มจากสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่3)ซึ่งได้โปรดเกล้าให้สร้างเมืองแปดริ้วและป้อมประการเป็นกำแพงป้องกันข้าศึกศัตรูฝั่งตะวันออกและได้ตั้งเสาหลักเมืองขึ้นเป็นสัญลักษณ์ของเมืองและเป็นที่สิงสถิตของเทพารักษ์, เสาหลักเมืองพระเสื้อเมือง, พระทรงเมือง ประชาชนได้สร้างองค์เจ้าพ่อหลักเมืองขึ้นมาคู่กับเสาหลักเมืองเพื่อปกปักษ์รักษาเมืองแปดริ้ว และคุมครองเมืองแปดริ้วให้มีความสุขความเจริญ ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าพ่อหลักเมือง ตั้งแต่โบราณกาลมา ข้าราชการจะย้ายหรือมารับหน้าที่ก็ต้องสักการะขอพรองค์เจ้าพ่อหลักเมือง ประชาชน พ่อค้ามาสักการะขอพร และขอความช่วยเหลือก็ได้รับความเมตตาจากองค์เจ้าพ่อหลักเมือง สมความปรารถนาทุกประการ งานประจำปีมี 3 ครั้ง 1.เทศกาลตรุษจีนประมาณเดือนกุมภาพันธ์  2.วันเกิดองค์เจ้าหลักเมืองประมาณเดือนมิถุนายน 3.งานทิ้งกระจาดและแจกข้าวสารประมาณเดือนกันยายน

จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมงานสักกการะบูชาขอพรองค์เจ้าพ่อหลักเมืองตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานภายในศาลหลักเมือง  เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ระหว่างระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2557 รวม 3 วัน 3 คืน โดยภายในงานจัดให้มีงิ้วสมโภชตลอดงานอีกด้วย
 


ชาญณรงค์ /ข่าว-ภาพ
ส.ปชส.ฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น